Thủ tướng: Chính phủ luôn nhìn thẳng sự thật

14:34, 26/10/2007

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định với báo giới rằng, trong quá trình điều hành nền kinh tế, Chính phủ luôn nhìn thẳng vào sự thật, cái được thì phát huy, cái gì chưa được thì phân tích rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục.

Trong cuộc trao đổi cởi mở với báo chí bên hành lang kỳ họp thứ hai Quốc hội khóa XII, sáng 26/10, Thủ tướng cũng phân tích những nguyên nhân khách quan và chủ quan của tình trạng lạm phát tăng cao như hiện nay.

Bên cạnh nguyên nhân khách quan là do tác động về giá nguyên liệu vật tư đầu vào, tỷ giá các đồng ngoại tệ trên thế giới, về chủ quan, Thủ tướng thừa nhận Chính phủ chưa lường hết được diễn biến để điều hành hiệu quả. Dẫn chứng cụ thể về việc điều hành vĩ mô liên quan đến tỷ giá VND/USD vừa qua, Thủ tướng cho rằng, sở dĩ VND tăng giá và USD giảm giá, gây ảnh hưởng tiêu cực đến xuất khẩu là do chủ trương đưa VND ra nhiều nhưng chưa rút về hợp lý. “Chính phủ đã nghiêm túc kiểm điểm vấn đề này trước Quốc hội”, Thủ tướng nói.

Liên quan đến chính sách nội địa hóa ngành công nghiệp ô tô đang được đánh giá là thất bại, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tỏ ra khá thẳng thắn khi công nhận đây là một bài học và Chính phủ đang xử lý vấn đề này.

Riêng về khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế bị lo ngại là không thể đáp ứng được các dự án đầu tư lớn đang xúc tiến vào Việt Nam, Thủ tướng khẳng định, nhà đầu tư luôn tìm những nơi có hiệu quả để rót vốn nên khi đã chọn Việt Nam nghĩa là họ đã tính toán kỹ, vấn đề còn lại là quản lý nhà nước phải tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư làm ăn tốt hơn.

Dẫn ra kết quả đánh giá quốc tế mới đây xếp Việt Nam đứng thứ 6 trong 10 nước thu hút vốn đầu tư lớn trên thế giới, Thủ tướng cho biết, Chính phủ không thỏa mãn với đánh giá này, thời gian tới sẽ tập trung điều hành quyết liệt hơn nhằm tạo môi trường kinh doanh năng động, thông thoáng để thu hút đầu tư mạnh hơn nữa, giúp nền kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững.