Bản tin thời sự Thái Nguyên ngày 14-11-2007

16:14, 13/11/2007

Xử lý 60 vụ vi phạm Quy định QLBV rừng

Hơn 10 tháng qua, Hạt Kiểm lâm T.P Thái Nguyên đã tiến hành lập biên bản và xử lý 60 vụ vi phạm Quy định QLBV rừng trên địa bàn. 

Trong đó có 53 vụ mua bán vận chuyển lâm sản trái phép, 7 vụ vi phạm quy định về chế biến gỗ và lâm sản khác, thu giữ trên 16m3 gỗ tròn, 28,6m3 gỗ xẻ quý hiếm, 1 ôtô, 16 xe máy và 6 phương tiện khác, nộp ngân sách Nhà nước trên 341 triệu đồng. Riêng trong tháng 10, Hạt Kiểm lâm thành phố cũng đã xử lý 9 vụ, tịch thu trên 10m3 gỗ xẻ quý hiếm. Điều đáng lưu ý là các đối tượng vi phạm chủ yếu là các hộ gia đình và cá nhân.


Đảng bộ Điện lực Thái Nguyên quán triệt các Nghị quyết T.W 5, khoá X

Thực hiện kế hoạch của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp, ngày 14-11, Ban Thường vụ Đảng uỷ Điện lực Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị quán triệt các Nghị quyết T.W 5, Khoá X đến cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ. Tại Hội nghị, cán bộ, đảng viên đã được nghe giới thiệu nội dung cơ bản của 4 Nghị quyết do Hội nghị lần thứ 5, BCH T.W Đảng, khoá X thông qua, gồm: Công tác tư tưởng, lý luận báo chí trước yêu cầu mới; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị; Đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước và Nghị quyết TW 4, khoá X về đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội.

Đồng thời, Đảng uỷ Điện lực cũng đã thông qua chương trình hành động thực hiện Nghị quyết với 4 nội dung cụ thể về công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức; đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị; cải tiến lề lối làm việc; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng.

Triển khai các Nghị định của Chính phủ về tinh giản biên chế

Ngày 14-11, Sở Nội vụ tổ chức Hội nghị triển khai tới lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh, lãnh đạo các huyện, thành phố, thị xã các Nghị định của Chính phủ bao gồm: Nghị định 132/2007/NĐ-CP ngày 08-8-2007 của Chính Phủ về chính sách tinh giản biên chế; Thông tư liên tịch của Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính về việc Hướng dẫn thực hiện Nghị định 132; Nghị định số 143/2007/NĐ-CP ngày 10-9-2007 về quy định thủ tục thực hiện nghỉ hưu đối với cán bộ, công chức đủ điều kiện nghỉ hưu; Quyết định của Bộ Nội vụ về Ban hành Quy tắc ứng xử cuả cán bộ công chức.


Các đại biểu cũng đã nghiên cứu Hướng dẫn thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 132 quy định đối tượng áp dụng, các chính sách đối với người nghỉ hưu trước tuổi, thôi việc sau đi học, thôi giữ chức vụ lãnh đạo do sắp xếp tổ chức, cách tính trợ cấp và thời gian tính trợ cấp cụ thể... Hướng dẫn về công tác quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức; những vấn đề cụ thể về văn hoá công sở tại cơ quan hành chính Nhà nước; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chính quyền địa phương...

Trợ giúp pháp lý tại T.X Sông Công

Nhằm giúp người dân nâng cao hiểu biết về pháp luật bảo vệ quyền lợi, lợi ích hợp pháp của mình, Trung tâm trợ giúp Pháp lý (Sở Tư pháp) đã phối hợp với Phòng Tư pháp T.X Sông Công tổ chức buổi trợ giúp Pháp lý cho trên 200 hộ dân của tổ dân phố Nguyên Gon-phường Cải Đan và xóm Ao Cang, xã Bá Xuyên.

Tại buổi trợ giúp, bằng hình thức phát phiếu giải đáp để cho các hộ dân viết những thắc mắc liên quan đến pháp luật, các chế độ chính sách xã hội. Sau 1 ngày làm việc, đã có hàng trăm ý kiến đề nghị Trung tâm giải thích, tư vấn và trợ giúp, trong đó, các ý kiến liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; chính sách hỗ trợ đền bù đất cho các hộ bị thu hồi đất; chế độ cho người bị nhiễm chất độc da cam, thương binh, người có công với cách mạng... Sau khi tập hợp các ý kiến của bà con, cán bộ Trung tâm trợ giúp pháp lý đã trả lời thoả đáng các ý kiến thắc mắc, còn các nội dung cụ thể liên quan khác, Trung tâm hướng dẫn, giới thiệu cho bà con đến các phòng chức năng để có hướng dẫn chi tiết, trả lời, giải quyết đúng với thực tế.