Bản tin thời sự Thái Nguyên ngày 20-11-2007

16:12, 19/11/2007

Cụm thi đua số 2 ngành Toà án Nhân dân tổng kết công tác thi đua năm 2007; Cứu sống một bệnh nhân nguy kịch vì tiêu chảy; Tập huấn nâng cao năng lực quản lý chương trình HIV/AIDS…

Cụm thi đua số 2 ngành Toà án Nhân dân tổng kết công tác thi đua năm 2007

Sáng nay 20-11-2007, tại Thái Nguyên, Toà án Nhân dân (TAND) các tỉnh cụm thi đua số II gồm 14 tỉnh: Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, Hoà Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu đã tổ chức lễ tổng kết công tác thi đua năm 2007, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2008.

Năm 2007, TAND 14 tỉnh đã thụ lý 23.574 vụ án các loại, đã giải quyết 22.418 vụ, đạt 95%. Nhìn chung, TAND các tỉnh đã giải quyết các loại án đạt chỉ tiêu, kế hoạch; một số TAND tỉnh giải quyết án đạt tỷ lệ cao như: Lào Cai (99%), Hoà Bình, Hà Giang (98%).

Theo nhận xét chung của cụm, án hình sự tuy số lượng giải quyết giảm so với năm 2006 là 483 vụ nhưng diễn biến và tính chất các loại án này hết sức nghiêm trọng. Đối với việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, án hành chính, kinh tế lao động tăng hơn năm 2006 là 1.181 vụ. Trong quá trình giải quyết, TAND các cấp luôn coi trọng công tác hoà giải trên cơ sở tự nguyện của các bên đương sự... Các bản án có hiệu lực pháp luật đều được đưa ra thi hành kịp thời, đúng pháp luật. Trong năm đã ra quyết định thi hành đối với 10.791 bị án, đạt tỷ lệ 100%.

Cứu sống một bệnh nhân nguy kịch vì tiêu chảy

Ngày 18-11, Khoa Truyền Nhiễm (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên) đã tiếp nhận 1 bệnh nhân bị tiêu chảy cấp tính nguy hiểm. Bệnh nhân là chị Hạ Thị Kim Hoa, sinh năm 1984, trú tại phường Phan Đình Phùng, T.P Thái Nguyên.

Chị Hoa bị tiêu chảy cấp tính nguy hiểm do ăn sữa tươi trong hộp đã dùng hôm trước chưa hết, vào viện trong tình trạng người mệt lả, nói không rõ tiếng, chân tay lạnh, miệng nôn liên tục và đi ngoài toàn nước không kiểm soát được. Khi cấp cứu, kíp trực không thể bắt mạch hoặc đo được huyết áp, nên đã tích cực cấp cứu, truyền dịch hết tốc độ. Sau 4 giờ cứu chữa tích cực, bệnh nhân đã hồi phục.

Hiện tại, chị Hoa đang tiếp tục được điều trị tại Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên.

Tập huấn phòng chống tiêu chảy cấp cho 160 cán bộ y tế cơ sở

Để chủ động phòng chống dịch bệnh tiêu chảy cấp, vừa qua T.X Sông Công đã tổ chức hội thi tập huấn công tác phòng, chống bệnh tiêu chảy cấp cho 160 học viên là cán bộ y tế xã, phường, nhà máy, xí nghiệp, trường học và nhân viên y tế thôn bản.

Tại lớp tập huấn, các học viên được hướng dẫn một cách cụ thể việc chuẩn đoán các biểu hiện của bệnh tả thông qua chuẩn đoán lâm sàng, cận lâm sàng, chuẩn đoán phân liệt và thể lâm sàng. Nghe hướng dẫn quy trình điều trị bệnh tả và các biện pháp phòng bệnh. Quy trình xử lý dịch tả. Đây là những kiến thức cơ bản giúp cho đội ngũ cán bộ y tế cơ sở làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở.

Tập huấn nâng cao năng lực quản lý chương trình HIV/AIDS

Từ ngày 14-16/11/2007, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS và Da liễu phối hợp với Cục phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế, tổ chức lớp tập huấn nâng cao năng lực quản lý chương trình HIV/AIDS cho cán bộ làm công tác điều trị, theo dõi chương trình phòng chống HIV/AIDS của 9 huyện, thành, thị; 5 bệnh viện của tỉnh. Thông qua lớp tập huấn, các học viên được trang bị những kiến thức cơ bản về quản lý chương trình HIV/AIDS tại cộng đồng như: Chiến lược quốc gia phòng chống HIV/AIDS; sinh bệnh học, diễn biến tự nhiên và phân loại giai đoạn lâm sàng nhiễm HIV/AIDS; dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; chẩn đoán, điều trị các nhiễm trùng cơ hội thường gặp và các tình trạng liên quan đến HIV...