Bản tin thời sự Thái Nguyên ngày 23-11-2007

14:12, 22/11/2007

Khai giảng lớp bồi dưỡng tiếng dân tộc Tày khóa 1; Trên 60 tỷ đồng đầu tư nâng cấp các công trình thuỷ lợi; 850 người được tư vấn về các chính sách mới trong xuất khẩu lao động; Thi nông dân giỏi; Khởi công đường giao thông liên xã Cầu Ca-Dương Thành

Khai giảng lớp bồi dưỡng tiếng dân tộc Tày khóa 1

Ngày 21-11, Sở Nội vụ đã tổ chức khai giảng lớp bồi dưỡng tiếng Tày khóa 1 (ảnh). 39 học viên là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan Đảng, đoàn thể, chính quyền các cấp. Trong 3 tháng (từ 21-11-2007 đến 25-2-2008), các học viên được học tập, nghiên cứu cuốn sách Slon phuối Tày (học tiếng Tày) do Sở Nội vụ biên soạn, dựa trên hệ thống ngữ âm và từ ngữ tiếng Tày tồn tại trong khu vực các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn và Lạng Sơn; chữ viết dựa trên cơ sở chữ Quốc ngữ. 30 bài học đầu giúp học viên hình thành sự hiểu biết và kỹ năng cơ sở về tiếng Tày, bao gồm hệ thống ngữ âm, vốn từ cơ bản, những câu đơn giản thường gặp trong giao tiếp và cách diễn đạt tư tưởng, tình cảm trong những tình huống giao tiếp thông thường. 20 bài tiếp theo giúp học viên hoàn thiện, kỹ năng cơ sở, đồng thời nâng cao trình độ sử dụng tiếng Tày trong xử lý tình huống.

Trên 60 tỷ đồng đầu tư nâng cấp các công trình thuỷ lợi

Hiện toàn tỉnh Thái Nguyên có 1.146 công trình thuỷ lợi, trong đó có 56 công trình thuỷ lợi lớn (27 hồ trữ nước, 1 trạm bơm, 28 đập dâng) được giao trực tiếp cho Công ty TNHH một thành viên Khai thác thuỷ lợi tỉnh quản lý, sử dụng, còn các công trình khác được phân cấp về cho 9 huyện, thành, thị quản lý. Để các công trình thuỷ lợi trên địa bàn phát huy tác dụng, phục vụ tốt cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, năm 2007, Trung ương đã quyết định phân bổ cho Thái Nguyên trên 60 tỷ đồng để cải tạo, xây mới một số công trình thuỷ lợi như: Bê tông hoá hệ thống kênh dẫn nước hồ Núi Cốc, gia cố cống ngầm hồ Quán Chẽ (Võ Nhai), cải tạo hệ thống kênh dẫn hồ Bảo Linh và xây dựng hồ trữ nước Lê Lợi (Định Hoá)... Các công trình trên đã và đang chuẩn bị thi công để đưa vào sử dụng, phục vụ sản xuất trong năm 2008.

850 người được tư vấn về các chính sách mới trong xuất khẩu lao động

Hội LHPN huyện Đồng Hỷ vừa phối hợp với Trung tâm Xuất khẩu lao động và Thương mại-AIRSERCO thuộc Tổng công ty Hàng không Việt Nam tổ chức hội nghị tư vấn cho 850 người dân ở 20/20 xã, thị trấn trong huyện về các chính sách hỗ trợ mới đối với người đi lao động xuất khẩu ở các thị trường Malaysia, Nhật Bản và Trung Đông. Theo quy định mới, lao động nữ chỉ phải nộp trước khoản tiền môi giới là 6 triệu đồng nếu đăng ký đi làm việc tại thị trường Malaysia. Số còn lại khoảng 12 triệu sẽ trừ dần vào lương không tính lãi khi lao động đã sang làm việc ở nước ngoài. Ngoài ra, Trung tâm còn hỗ trợ 100% tiền ăn ở cho lao động nữ trong thời gian 2 tháng học tập tại cơ sở đào tạo, hỗ trợ 100% phí học nghề xây dựng cho lao động nam, hỗ trợ 100% phí đi lại cho lao động từ địa phương đến cơ sở đào tạo, đi khám sức khoẻ và làm hộ chiếu; phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ngân hàng CSXH để tạo điều kiện thuận lợi cho lao động được vay vốn...

Thi nông dân giỏi

Ngày 21-11, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã cùng với Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội thi nông dân giỏi. Tham dự Hội thi có 9 đội của 9 huyện, thành, thị với trên 90 thí sinh đại diện cho toàn thể hội viên nông dân trong tỉnh. Mục tiêu của hội thi là tạo diễn đàn để bà con nông dân có cơ hội tiếp cận với khoa học, công nghệ mới; trao đổi những kinh nghiệm hay đã đúc rút được trong quá trình sản xuất; sản xuất nông phẩm đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… từ đó thúc đẩy phong trào thi đua sản xuất giỏi trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn.

Tại Hội thi, các thí sinh tham gia giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của địa phương mình; tìm hiểu, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất và thi năng khiếu. Kết thúc Hội thi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho đội của huyện Phú Bình.

Khởi công đường giao thông liên xã Cầu Ca-Dương Thành

Huyện Phú Bình vừa tổ chức khởi công công trình đường giao thông liên xã Cầu Ca-Dương Thành. Tổng chiều dài toàn tuyến đường là 4,6km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp VI miền núi, mặt đường rộng 3,5m. Thiết kế mặt đường 2 lớp, lớp móng rải cấp phối dày 20cm, mặt đường láng nhựa dày 12cm. Trên toàn tuyến có 2 cầu được thiết kế dầm bê tông một nhịp, rộng 9m... Tổng kinh phí xây dựng là trên 10,3 tỷ đồng, trong đó vốn xây lắp là trên 8,2 tỷ đồng. Công trình do hai đơn vị là Liên doanh tổng công ty đầu tư phát triển đô thị UDIC và Công ty cổ phần xây dựng 703 thi công trong thời gian 336 ngày. Công trình đường Cầu Ca-Dương Thành được xây dựng hoàn thiện sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thông đi lại của nhân dân địa phương, đồng thời thúc đẩy việc lưu thông hàng hoá giữa huyện Phú Bình với các xã của tỉnh Bắc Giang.