Khen thưởng kịp thời những hành động anh hùng, tấm gương tiêu biểu

08:14, 27/11/2007

Sáng 27-11, tại Hà Nội, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng (TÐ-KT) T.Ư đã tổ chức phiên họp lần thứ 23, đánh giá phong trào thi đua và công tác TÐ-KT năm 2007, triển khai nhiệm vụ năm 2008.

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng TÐ-KT T.Ư; Nguyễn Thị Doan, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng TÐ-KT T.Ư; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở T.Ư.

Báo cáo công tác của Hội đồng TÐ-KT T.Ư cho biết: điểm nổi bật của công tác TÐ-KT trong năm 2007 là các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở T.Ư và địa phương đã triển khai thực hiện Chỉ thị 39 của Ban Bí thư và Chỉ thị 17 của Thủ tướng Chính phủ, vận động đông đảo cán bộ, công chức, công nhân lao động và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2007 và giai đoạn 2006-2010 của từng đơn vị, địa phương và của đất nước. Hội đồng TÐ-KT T.Ư đã được củng cố, hoạt động của tám khối thi đua (đối với các bộ, ban, ngành, đoàn thể T.Ư) và chín cụm thi đua (đối với các tỉnh, thành phố) đi vào nền nếp. Các cụm, khối thi đua đổi mới phương thức hoạt động, làm cho phong trào thi đua hướng về cơ sở và người lao động, nâng cao tính thiết thực, hiệu quả và hạn chế bệnh hình thức. Các bộ, ngành, địa phương quan tâm chỉ đạo việc thực hiện Luật TÐ-KT. Thủ tướng Chính phủ quyết định ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng TÐ-KT đã phân định rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của các thành viên Hội đồng, tạo điều kiện để các thành viên phát huy tính chủ động trong kiểm tra, giám sát các hoạt động về TÐ-KT. Báo cáo nêu các nhiệm vụ trọng tâm của công tác TÐ-KT trong tháng cuối năm 2007 và năm 2008, phong trào thi đua phải hướng vào việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề thực tiễn đặt ra, như phát triển kinh tế - xã hội, cải cách hành chính, cải cách tư pháp, bảo đảm an ninh, quốc phòng, phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, xóa đói, giảm nghèo, đấu tranh phòng, chống tội phạm, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng...

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu ý kiến, đánh giá cao kết quả công tác TÐ-KT trong thời gian qua đã động viên các tầng lớp nhân dân tham gia phát triển kinh tế-xã hội, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giúp nhau xóa đói, giảm nghèo, giúp nhau khắc phục thiên tai... Thủ tướng nhấn mạnh: Trong điều kiện đất nước hết sức khó khăn do giá cả thế giới biến động, thiên tai xảy ra liên tục, nhưng với nỗ lực của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, nền kinh tế nước ta tiếp tục có mức tăng trưởng cao, đời sống nhân dân được cải thiện.

Thủ tướng cho rằng, bên cạnh việc xét khen thưởng theo quá trình thời gian, cần khen thưởng kịp thời những hành động anh hùng, tấm gương tiêu biểu trong lao động, sản xuất, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ, thiên tai... và nhân rộng những điển hình xuất sắc trong lao động, sản xuất, học tập, công tác..., để kịp thời động viên phong trào. Thủ tướng nêu rõ: năm 2008 là năm bản lề của Kế hoạch năm năm 2006-2010, các bộ, ban, ngành, đoàn thể ở T.Ư và các địa phương cần tập trung tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, động viên toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân, cả hệ thống chính trị phát huy thuận lợi, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, hoàn thành cơ bản những chỉ tiêu, nhiệm vụ Ðại hội lần thứ X của Ðảng đã đề ra của giai đoạn 2006-2010.

Trong công tác TÐ-KT, cần bám sát mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước năm 2008 và giai đoạn 2006-2010. Các cấp, các ngành, đoàn thể và địa phương cần phát động các phong trào thi đua sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, với nội dung, tiêu chí, tiêu chuẩn thi đua cụ thể, phù hợp từng đối tượng. Cần thực hiện tốt Chỉ thị 39 của Ban Bí thư T.Ư Ðảng về đổi mới phong trào thi đua yêu nước, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến; thực hiện Kế hoạch kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11-6-1948-11-6-2008). Hướng công tác TÐ-KT về cơ sở và người lao động, nhằm động viên được phong trào hành động cách mạng của quần chúng nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu các ngành, các cấp, các địa phương chuẩn bị tốt nội dung Hội nghị TÐ-KT toàn quốc vào tháng 12-2007 và cần triển khai Kế hoạch kỷ niệm 60 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua Ái quốc; đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị 17 của Thủ tướng Chính phủ và xây dựng kế hoạch tổ chức Ðại hội Anh hùng, chiến sĩ thi đua toàn quốc lần thứ VIII vào năm 2010...