Khó giữ tăng giá dưới tăng GDP

08:39, 19/11/2007

Chiều 19-11, được sự ủy quyền của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH).

Chính phủ đã buông lỏng Đề án 112

“Sự sơ sót và buông lỏng quản lý tạo kẽ hở cho tiêu cực, tham nhũng, gây lãng phí và đã có thất thoát. Thủ tướng và Chính phủ nhận trách nhiệm và đã kiểm điểm nghiêm túc”. Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng thẳng thắn nhìn nhận khi trả lời chất vấn của ĐB Nguyễn Minh Thuyết (Lạng Sơn) về trách nhiệm của lãnh đạo Chính phủ trong Đề án 112. Phó Thủ tướng liệt kê một loạt “điểm không tốt, có điểm sai lầm” của Đề án 112. Theo ông, trước hết là dự án lớn nhưng lại giao “sai nhiệm vụ” cho Văn phòng Chính phủ (VPCP) vốn là cơ quan tham mưu. Đã giao việc sai lại buông lỏng quản lý, thiếu cơ chế kiểm tra, thiếu cách giám sát thích hợp một cách có hiệu quả, “khoán trắng” cho một phó chủ nhiệm VPCP làm trưởng ban điều hành và phó giám đốc tin học của VPCP làm tổng thư ký.

Phó Thủ tướng cũng chỉ thẳng các bộ Kế hoạch- Đầu tư, Tài chính và Chủ nhiệm VPCP đã không hoàn thành trách nhiệm quản lý đối với Đề án 112. Phó Thủ tướng cam kết sẽ xử lý nghiêm những cá nhân sai phạm, tham nhũng.

Dù chỉ có ĐB Phương Hữu Việt (Hà Nội) chất vấn nhưng Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đã dành thời gian khá dài để giải trình về quá trình lựa chọn địa điểm xây dựng tòa nhà QH mới. Phó Thủ tướng cho biết tòa nhà QH mới sẽ được xây dựng trên khuôn viên rộng 1,2 ha của Hội trường Ba Đình hiện nay.

Chấp nhận mặt bằng giá mới

“Năm 2007, GDP có đạt 8,5%? Chỉ số tăng giá (CPI) có dưới tốc độ tăng GDP hay không?”. Đáp lại câu hỏi của ĐB Vũ Hoàng Hà (Bình Định), Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng thẳng thắn: “GDP tăng 8,5% có thể đạt được, nhưng giữ tăng CPI dưới tăng GDP là khó”. Ông phân trần CPI “vượt chỉ tiêu” là do không tính tới giá cả thế giới lên nhanh.

Phó Thủ tướng đặt vấn đề với QH: “Chúng ta có chấp nhận mặt bằng giá mới không?”. Dẫn ra ví dụ khó khăn trong điều hành giá xăng dầu, ông cho rằng khó có thể bù lỗ mãi cho mặt hàng này ở trong nước, bởi vừa không thể có sức để bù lỗ mãi, bao cấp mãi cho khu vực xung quanh lại vừa làm méo mó nền kinh tế thị trường đã dày công theo đuổi từ 20 năm nay cũng như làm sai lệch hiệu quả kinh tế. “Cần phải chấp nhận mặt bằng giá mới” - Phó Thủ tướng bày tỏ quan điểm.

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng cam kết Chính phủ sẽ có biện pháp, chính sách để hỗ trợ những tầng lớp nhân dân trong nước bị thiệt hại. Ví như cấp tiền tài trợ hay có các chính sách tài chính khác với người dân miền núi, vùng sâu, vùng xa hay là đồng bào bị lũ lụt trong giai đoạn hiện nay. Căn cơ hơn là tăng cường giải quyết đầu tư trong nông nghiệp và nông thôn; mặt khác tăng cường công tác quản lý Nhà nước để kiểm tra, thanh tra, kiểm soát, để tránh những hiện tượng đầu cơ, trục lợi, buôn lậu.