Mít tinh hưởng ứng chiến dịch truyền thông phòng chống AIDS

14:28, 25/11/2007

Ngày 24-11, tại Quảng trường 20-8, T.P Thái Nguyên, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Sở Y tế; Đại học Thái Nguyên; Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS 2007, với chủ đề “Cam kết Việt Bắc - thanh niên xung phong trong phòng, chống AIDS”.

Đến dự có các đồng chí: Hà Thị Khiết, Uỷ viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Thị Thanh Hòa, Uỷ viên TW Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam; Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Thái Nguyên; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trịnh Thị Cúc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Bộ Y tế; Tổ chức phục vụ tình nguyện Hải ngoại; Uỷ ban Y tế Hà Lan-Việt Nam...

Tại Thái Nguyên, từ người nhiễm HIV/AIDS đầu tiên được phát hiện vào tháng 7-1996, đến 30-10-2007, toàn tỉnh đã phát hiện 3.372 trường hợp nhiễm HIV, trong đó có 1.042 người chuyển sang giai đoạn AIDS, 657 ca tử vong do AIDS. Căn bệnh HIV/AIDS lây truyền chủ yếu qua đường tiêm chích ma túy, tình dục, mẹ truyền sang con... Đến thời điểm này, 159/180 xã, phường, thị trấn thuộc 9 huyện, thị và thành phố của Thái Nguyên được phát hiện có người bị lây nhiễm HIV/AIDS. Theo cơ quan chức năng, HIV không chỉ xuất hiện ở những người có nguy cơ cao, mà đã lan rộng ra các đối tượng khác trong cộng đồng.

Thời gian qua, các cấp, ngành chức năng của tỉnh đã có nhiều quan tâm, xây dựng chương trình hành động, triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS có hiệu quả. Đặc biệt là hoạt động của một số câu lạc bộ: Vì ngày mai tươi sáng; Hoa Hướng Dương... Qua đó, các thành viên có điều kiện tuyên truyền, tư vấn, giúp nhau nâng cao nhận thức, sống có ích cho xã hội, trực tiếp góp phần giảm thiểu sự lây lan của căn bệnh HIV/AIDS trong cộng đồng.

Lễ mít tinh đã thu hút được hàng nghìn lượt người tham dự, đặc biệt là các cụ cán bộ hưu trí, người cao tuổi; Đại học Thái Nguyên; Câu lạc bộ Hoa Hướng Dương; Câu lạc bộ Vì ngày mai tươi sáng và Dự án phòng chống HIV/AIDS Thái Nguyên đã tham gia cắm trại, tuyên truyền, phát tờ rơi. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND; UBND đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã ghi nhận và biểu dương những cố gắng của các cấp hội phụ nữ. Động viên các cấp hội phụ nữ tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, xây dựng mới nhiều mô hình hoạt động để hỗ trợ nhiều hơn nữa cho người nhiễm HIV.

Thay mặt những người bị nhiễm HIV, chị Nguyễn Thị Hải Yến đã bày tỏ tâm tư nguyện vọng, mong muốn mọi người trong xã hội cùng tham gia tích cực hơn nữa trong việc xóa bỏ kỳ thị phân biệt đối xử với người có HIV...