Phát động chiến dịch phòng, chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm

08:27, 18/11/2007

Chiến dịch tăng cường các biện pháp bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) để phòng, chống dịch tiêu chảy cấp nguy hiểm đã được Bộ Y tế phát động ngày 18-11, tại Hà Tây.

Tại lễ phát động, Bộ Y tế đề nghị các địa phương thực hiện triệt để các biện pháp VSATTP đối với thức ăn, thực phẩm chế biến sẵn bán ở các hàng quán, chợ. Chính quyền các cấp huy động toàn bộ hệ thống chính trị tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, nhằm dập dịch trong thời gian sớm nhất. Kiểm soát chặt chẽ và thường xuyên nguồn nước, bảo đảm người dân được sử dụng nước sạch để sinh hoạt, nhất là nước dùng cho ăn, uống. Hướng dẫn cộng đồng xây dựng thói quen ăn, uống hợp vệ sinh, rửa tay sạch bằng xà phòng trước khi ăn, không ăn thức ăn bị nhiễm khuẩn, thức ăn sống. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, nhất là tại các chợ, nhà hàng, khách sạn, bếp ăn tập thể. Kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm pháp luật về VSATTP.

Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng - Bộ Y tế, cho biết trong hai ngày 17 và 18-11, cả nước chỉ có thêm 9 bệnh nhân tiêu chảy cấp nguy hiểm nhập viện, không có thêm bệnh nhân mắc tả. Theo ông Nga, một số địa phương nhiều ngày nay không xuất hiện bệnh nhân mắc tiêu chảy cấp, song người dân không được chủ quan bởi mầm bệnh vi khuẩn tả có thể sống ngoài môi trường từ 2-3 tháng.