Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT làm việc với ĐH Thái Nguyên

14:18, 19/11/2007

Vào đúng ngày kỷ niệm 25 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, hôm nay (20-11), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân đã lên thăm và làm việc với Đại học Thái Nguyên (ĐHTN) và các trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, Trường dân tộc nội trú tỉnh Thái Nguyên.

Phó Thủ tướng đã đi thăm Trung tâm Học liệu của ĐH Thái Nguyên. Đây là một hệ thống thư viện kiểu mới, được đầu tư trang bị cơ sở vật chất vào loại hiện đại nhất của Việt Nam và các nước trong khu vực hiện nay. Trung tâm có chức năng hỗ trợ hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và học tập của cán bộ, giáo viên, sinh viên ĐHTN và cộng đồng trong khu vực.

 Hiện Trung tâm có trên 50 nghìn đầu sách, 20 cơ sở dữ liệu, bộ tài liệu tham khảo cho 85 ngành học, hơn 300 máy tính nối mạng tốc độ cao. Tiếp đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã thăm quan khu ký túc xá sinh viên của ĐHTN do tổ chức Đông Tây Hội Ngộ tài trợ. Khu ký túc xá hiện đại này có thể đáp ứng cho trên 1.000 chỗ ở cho sinh viên.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân biểu dương ĐHTN đã biết khai thác mọi nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất phục vụ tốt quá trình giảng dạy. Phó Thủ tướng cũng nhắc nhở, đề nghị đội ngũ cán bộ làm việc tại Trung tâm học liệu phát huy những kiến thức đã được đào tạo ở nước ngoài vào phục vụ tốt nhất công việc được giao. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã ân cần hỏi thăm việc học tập, ăn ở, sinh hoạt của các sinh viên ở trong khu ký túc xá và đề nghị các em học thật tốt để mai sau đóng góp cho đất nước.

Tiếp đó, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã đến thăm thầy trò Trường Phổ thông vùng cao Việt Bắc-ngôi trường vinh dự 3 lần đón Bác Hồ về thăm. Thầy trò nhà trường vui mừng báo cáo thành tích học tập với Phó Thủ tướng. Hiện Trường có hơn 2.000 học sinh dân tộc các tỉnh từ Quảng Bình trở ra. 50 năm qua, thầy trò nhà trường đã nỗ lực phấn đấu, đào tạo cán bộ người dân tộc thiểu số cho Đảng, Nhà nước.

  Sinh viên Đại học Thái Nguyên đón chào Phó Thủ tướng

Nói chuyện cùng các thầy, cô giáo, học sinh nhà trường, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã kể về những năm tháng ông sơ tán tại Đại Từ (Thái Nguyên) học đại học. Tuy khó khăn, gian khổ, song mọi người đều phấn đấu học tốt, đóng góp cho xã hội.

Phó Thủ tướng cũng nhắn nhủ học sinh hãy học thật tốt, để trở thành những người giỏi nhất của thôn, bản mình, sau này trở về địa phương giúp gia đình, đồng bào thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu. Phó Thủ tướng gửi lời chúc mừng tới các thầy cô giáo, học sinh nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã dự buổi lễ kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam do ĐHTN tổ chức tại Trường ĐH Sư phạm. GS-TS Từ Quang Hiển, Giám đốc ĐHTN đã báo cáo tóm tắt về hoạt động của ĐHTN thời gian qua. Hiện ĐHTN có trên 3.000 cán bộ, giảng viên, trong đó trên 15% PGS, TS, gần 50% trình độ Thạc sĩ. Song song với phát triển quy mô, chất lượng đào tạo ngày một nâng cao. Hiện toàn ĐH có hơn 60 nghìn học sinh, sinh viên, tăng 6.000 sinh viên so năm học 2006-2007. Để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xây dựng ĐHTN thành ĐH trọng điểm Quốc gia, thời gian tới ĐHTN phấn đấu 100% các trường đào tạo theo tín chỉ, năm 2008 100% các trường xây dựng được ngân hàng câu hỏi. ĐHTN cử 100 giáo viên đi đào tạo T.S và 150 giáo viên đi học tiếng Anh tại nước ngoài để những năm tới có thể đưa các giáo trình của các nước tiên tiến vào giảng dạy.

Nói chuyện cùng các cán bộ, giảng viên, sinh viên ĐHTN, Phó Thủ tướng nhấn mạnh vai trò của đại học vùng trong thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh miền núi phía Bắc. Phó Thủ tướng biểu dương thành tích đi trước đón đầu của Trường ĐH Nông lâm trong đào tạo đội ngũ giáo viên (hiện trường có 20% giáo viên giảng dạy được bằng tiếng Anh, 35% có học vị tiến sĩ); Trường ĐH Y khoa ứng dụng hiệu quả CNTT vào giảng dạy; Trường ĐH Kỹ thuật Công nghiệp đi đầu trong kiểm định chất lượng. Phó Thủ tướng yêu cầu ĐHTN nhân rộng các mô hình này, để các trường thành viên khác cùng vươn lên. Phó Thủ tướng cũng dẫn ra các ví dụ về đào tạo của các trường tiên tiến trên thế giới. Trong điều kiện kinh tế đất nước còn khó khăn, đầu tư cho giáo dục chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, thì các nhà trường phải năng động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, phấn đấu “nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng yêu cầu của xã hội”.

Chiều nay, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT thăm thầy trò Trường Dân tộc Nội trú tỉnh Thái Nguyên.