Quốc hội thảo luận về cấp chứng nhận quyền sử dụng đất

15:58, 05/11/2007

Sáng 6/11, Quốc hội đã dành phần lớn thời gian để nghe Bộ trưởng Tài nguyên-Môi trường Phạm Khôi Nguyên báo cáo về tình hình chấp hành pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên nhấn mạnh, việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhất là việc lập hồ sơ địa chính, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong quản lý nhà nước về đất đai, góp phần ổn định chính trị xã hội, tăng trưởng kinh tế một cách bền vững trong giai đoạn từ nay đến năm 2010 và những năm tiếp theo, nhất là việc thực hiện lộ trình cam kết khi Việt Nam đã là thành viên của WTO.

Để đạt mục tiêu đến năm 2010 hoàn thành cơ bản việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Bộ Tài nguyên-Môi trường đã đề xuất một số giải pháp như tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật về đất đai, hoàn chỉnh bộ máy quản lý, nâng cao trình độ cán bộ chuyên môn, tăng nguồn lực tài chính cho hoạt động quản lý đất đai, thực hiện việc đăng ký cho tất cả các trường hợp đăng sử dụng đất mà chưa đăng ký, tăng cường kiểm tra, giám sát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong thời gian qua đã góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bảo vệ quyền lợi và tạo thuận lợi cho người dân thực hiện các quyền của người sử dụng đất, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản.

Sau khi Luật Đất đai năm 2003 có hiệu lực, tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được đẩy nhanh rõ rệt. Tính đến hết tháng 9/2007, diện tích đất nông nghiệp được cấp giấy chứng nhận đạt trên 82%, đất lâm nghiệp và đất ở tại đô thị đạt trên 62%, đất ở tại nông thôn đạt 76,5%, đất chuyên dùng đạt 37,4% và đất cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng đạt 35,7%.

Chiều nay, Quốc hội sẽ tiếp tục thảo luận việc thực hiện pháp luật về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất./.