Thái Nguyên: Hội thảo xác định cơ chế tài chính, hỗ trợ các dự án về bảo vệ môi trường

16:14, 21/11/2007

Ngày 20-11, Quỹ Bảo vệ môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Sở Tài nguyên Môi trường tổ chức hội thảo xác định cơ chế tài chính, hỗ trợ các dự án về bảo vệ môi trường từ nguồn vốn Quỹ Bảo vệ môi trường.

Dự hội thảo có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; Phòng Tài nguyên Môi trường các huyện, thành, thị; 23 doanh nghiệp trên địa bàn.

Quỹ Bảo vệ môi trường được ngân sách Nhà nước cấp vốn điều lệ 200 tỷ đồng và hàng năm được huy động vốn bổ sung từ các nguồn: Tiền đền bù thiệt hại môi trường, tiền thu phí bảo vệ môi trường, tiền viện trợ và tài trợ của các tổ chức nước ngoài... Bằng nguồn quỹ này sẽ hỗ trợ các tổ chức, cá nhân có các chương trình, dự án, hoạt động và nhiệm vụ bảo vệ môi trường mang tính quốc gia, liên ngành, liên vùng hoặc giải quyết các vấn đề môi trường cục bộ nhưng phạm vi ảnh hưởng lớn thuộc các lĩnh vực phòng chống, khắc phục ô nhiễm, suy thoái và sự cố môi trường... dưới các hình thức: Cho vay với lãi suất ưu đãi, hỗ trợ lãi suất vay, tài trợ hoặc đồng tài trợ, nhận uỷ thác và uỷ thác, mua Trái phiếu chính phủ.

Tại hội thảo, đại diện Quỹ Bảo vệ môi trường đã hướng dẫn lập hồ sơ vay vốn lãi suất ưu đãi. Lĩnh vực hỗ trợ trước mắt cho các đối tượng có các dự án: Xử lý chất thải, phòng ngừa và khắc phục sự cố môi trường, giáo dục truyền thông môi trường và phát triển bền vững...

Đây là chương trình nằm trong hợp phần “Kiểm soát ô nhiễm môi trường các khu vực đông dân nghèo” do tổ chức Đan Mạch tài trợ thực hiện tại Thái Nguyên giai đoạn 2005-2010.