Thường xuyên quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp phát triển giáo dục-đào tạo

16:33, 18/11/2007

Lược ghi bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Thái Nguyên tại Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam

Thưa các đồng chí đại biểu và các thầy, cô giáo!

Trong không khí vui mừng phấn khởi kỷ niệm 25 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu, các thế hệ thầy giáo, cô giáo đã và đang đảm nhận sự nghiệp “trồng người” cao quý lời chúc mừng nồng nhiệt nhất. Chúc các vị đại biểu, các thầy giáo, cô giáo mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành đạt!


Thưa các đồng chí!


Thời đại nào cũng vậy, Giáo dục và Đào tạo có vai trò rất to lớn đối với sự phát triển kinh tế-xã hội. Vị trí của người Thầy trong xã hội đã được tôn vinh, kính trọng. Từ lúc sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục-đào tạo và đề cao vai trò, vị trí của người thầy đối với sự phát triển của đất nước. Người đã dạy “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Người thầy giáo Việt Nam không chỉ làm nhiệm vụ dạy chữ mà còn truyền dạy cho các em học sinh đạo lý làm người, những tinh hoa văn hoá của dân tộc và nhân loại, góp phần quan trọng hun đúc tâm hồn Việt Nam qua các thời đại.


Kể từ năm 1982, khi Chính phủ quyết định lấy ngày 20-11 là Ngày Nhà giáo Việt Nam, đến nay đội ngũ giáo viên nước ta đã có bước phát triển hùng hậu ở tất cả các bậc học, ngành học. Nhiều thế hệ các nhà giáo trưởng thành, tâm huyết, tận tuỵ, yêu thương học trò, cần cù sáng tạo, sống trong sáng, giản dị, mẫu mực... tạo nên truyền thống tốt đẹp của Nhà giáo Việt Nam. Kỷ niệm 25 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11-1982-20-11-2007) hôm nay là dịp để chúng ta tôn vinh nghề dạy học, vinh danh các gương điển hình trong sự nghiệp giáo dục, khơi dậy tình cảm, đạo đức, truyền thống “Tôn sư trọng đạo” tốt đẹp, đề cao trách nhiệm của Nhà giáo trong sự nghiệp giáo dục thế hệ tương lai cho đất nước.


Thưa toàn thể các đồng chí!


Để xứng đáng với sự tôn vinh của xã hội, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân, trong thời gian qua, ngành Giáo dục-Đào tạo đã có những đóng góp không nhỏ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển chung của tỉnh. Cùng với việc đầu tư xây dựng, củng cố cơ sở vật chất trường, lớp, ngành đã luôn quan tâm đến việc chăm lo bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục vừa hồng vừa chuyên, đảm bảo đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới giáo dục.


Đặc biệt, năm học 2006-2007 thầy và trò trong toàn ngành đã bám sát nhiệm vụ chính trị, có nhiều nỗ lực phấn đấu, đạt được thành tích khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Các chỉ tiêu của năm học đều hoàn thành và vượt mức kế hoạch đề ra, trong đó đã hoàn thành xuất sắc 12 chỉ số thi đua theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo. Một trong những thành tựu và cũng là sức mạnh nội lực tạo nên những thành tích trong những năm qua là ngành Giáo dục đã luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, giáo dục phẩm chất, lương tâm trách nhiệm cũng như nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục. Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nhiều cô giáo, thầy giáo nhiều năm liền đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi các cấp, đây chính là lực lượng nòng cốt cho phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” trong toàn ngành. Với những kết quả đạt được, năm học 2006-2007, Thái Nguyên được suy tôn là đơn vị đứng đầu trong 15 tỉnh trung du miền núi phía Bắc, là một trong 6 tỉnh dẫn đầu toàn quốc, được Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc.


Thay mặt Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh tôi nhiệt liệt chúc mừng và ghi nhận những thành tích xuất sắc và những đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh mà ngành Giáo dục-Đào tạo đạt được trong thời gian vừa qua.


Thưa toàn thể các đồng chí!


Trong thời gian tới, để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới toàn diện đất nước, tôi đề nghị ngành Giáo dục-Đào tạo của tỉnh cần thực hiện tốt một số nội dung: Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt cuộc vận động “hai không” tới tất cả các cấp học, bậc học, ngành học trong toàn tỉnh. Chú trọng đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, phấn đấu nâng cao chất lượng và hiệu quả của giáo dục. Chú trọng “Dạy văn hoá đi liền với dạy người, dạy nghề”; mỗi thầy giáo, cô giáo phải thực sự là tấm gương sáng về đạo đức, tự học, sáng tạo để các em học sinh noi theo. Tiếp tục phát triển mạng lưới, quy mô trường lớp, cơ sở giáo dục. Tăng cường củng cố và phát huy thành quả phổ cập tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập trung học cơ sở; đẩy nhanh tiến độ thực hiện phổ cập bậc trung học đảm bảo mục tiêu toàn tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục bậc trung học vào năm 2015. Tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục và Chỉ thị 34 của Bộ Chính trị về tăng cường công tác chính trị tư tưởng, củng cố tổ chức Đảng, đoàn thể quần chúng và phát triển đảng viên trong các trường học; thường xuyên quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong các nhà trường trong sạch vững mạnh. Quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cần xác định đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn và gắn cuộc vận động với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn ngành.


Nhân dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu cấp uỷ Đảng, chính quyền và đoàn thể các cấp thường xuyên quan tâm và chăm lo cho sự nghiệp phát triển giáo dục-đào tạo của tỉnh...


Với những thành tích và kết quả đạt được trong những năm qua, với đội ngũ các nhà giáo tâm huyết, trách nhiệm, yêu người, yêu nghề tôi tin tưởng rằng trong thời gian tới, ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh nhà sẽ có những bước chuyển mới và sẽ đạt được thành tích cao hơn.