Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh thăm đồng bào bị lũ lụt ở Ðà Nẵng

07:47, 26/11/2007

Ngày 26-11, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh và Ðoàn công tác trung ương đã đến TP Ðà Nẵng, chặng cuối cùng trong chuyến đi thăm đồng bào và kiểm tra công tác khắc phục hậu quả lũ lụt ở miền trung.

Tổng Bí thư và đoàn đã đến thăm và tặng quà cứu trợ một số gia đình chính sách, gia đình có người thân bị chết hoặc bị mất mát tài sản do lũ lụt ở hai xã Hòa Khương và Hòa Châu của huyện Hòa Vang. Tổng Bí thư cũng đã hỏi thăm và tặng quà anh Bùi Văn Cường, một nông dân ở xã Hòa Châu đã dũng cảm cứu sống bốn người bị nạn trong lũ.
Trong các cuộc gặp gỡ nhân dân ở vùng bị lũ, Tổng Bí thư bày tỏ lời chia buồn và cảm thông sâu sắc với những gia đình bị mất mát người thân và tài sản bởi thiên tai, động viên mọi người sớm vượt qua nỗi đau, khắc phục khó khăn để nhanh chóng ổn định cuộc sống. Ðồng chí Tổng Bí thư kêu gọi bà con ở vùng bị thiên tai nêu cao tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong thời điểm khó khăn hiện nay; đồng thời khẳng định, Ðảng, Nhà nước, đồng bào trong nước và ở nước ngoài luôn quan tâm, chia sẻ khó khăn và sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ bà con bị thiên tai ở Ðà Nẵng cũng như ở miền trung nói chung.

Cùng ngày, Tổng Bí thư và đoàn công tác trung ương đã có buổi làm việc với Thường vụ Thành ủy Ðà Nẵng để bàn về công tác khắc phục hậu quả lũ lụt và về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Tổng Bí thư đánh giá cao tinh thần chỉ đạo quyết liệt, khẩn trương cũng như những biện pháp cụ thể, có hiệu quả của các cấp chính quyền địa phương trong cuộc đấu tranh chống các đợt thiên tai liên tục vừa qua. Ðồng chí biểu dương các lực lượng quân đội, công an và biên phòng đã nêu cao tinh thần vì dân và có những đóng góp to lớn vào các công tác cứu hộ, cứu nạn trong thời gian diễn ra lũ lụt, cũng như trong việc giúp chính quyền và nhân dân khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống và sản xuất. Ðồng chí đề nghị các cấp chính quyền địa phương cần nghiên cứu, tổng kết kinh nghiệm để đề ra những phương án cấp bách cũng như lâu dài để đối phó với lũ lụt, nhất là cho những vùng thường xảy ra thiên tai này. Các cán bộ chủ chốt cần xuống cơ sở để chỉ đạo quyết liệt hơn công tác khắc phục hậu quả lũ lụt, với phương châm không được để cho người dân nào bị đói, bị rét và thiếu thuốc chữa bệnh. Cần tập trung chuẩn bị tốt cho vụ đông xuân để sớm bảo đảm nguồn cung cấp lương thực tại chỗ cho nhân dân và hạn chế tỷ lệ hộ dân bị tái nghèo sau lũ lụt; đồng thời chuẩn bị đầy đủ các điều kiện vật chất và tinh thần cho nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh vui mừng và đánh giá cao những thành tựu kinh tế - xã hội quan trọng mà Ðà Nẵng đã đạt được từ đầu năm đến nay, trong đó các chỉ tiêu chủ yếu đều tăng so với năm ngoái. Tuy nhiên, đồng chí cho rằng, thành phố cần khai thác hiệu quả hơn nữa những lợi thế của mình để phát huy vai trò là một đầu tàu phát triển ở khu vực miền trung. Là một trong những địa phương có điều kiện thu hút được nhiều nguồn đầu tư trong nước cũng như nước ngoài, Ðà Nẵng cần lựa chọn những dự án phù hợp với địa phương, trong đó phải chú trọng tới yếu tố phát triển bền vững. Trong việc này cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa Trung ương với địa phương và giữa các địa phương với nhau. Tổng Bí thư mong rằng Ðảng bộ và nhân dân Ðà Nẵng sẽ nỗ lực tạo ra bước phát triển kinh tế mang tính đột phá trong năm 2008, góp phần lớn hơn nữa cho kinh tế trong vùng và của cả nước, cùng cả nước sớm hoàn thành mục tiêu đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển trước năm 2010.

Trong khuôn khổ chuyến công tác, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã đến thăm công trình xây dựng cầu Thuận Phước, nối quận Hải Châu của TP Ðà Nẵng với bán đảo Sơn Trà. Cây cầu này có chiều dài 1.850 m và dự kiến sẽ được hoàn thành vào giữa năm tới. Tổng Bí thư đã nói chuyện thân mật với các kỹ sư và công nhân đang lao động trên công trường, chúc anh em lao động an toàn, bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình.