Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh thăm đồng bào bị lũ lụt tỉnh Quảng Nam

09:52, 24/11/2007

Ngày 24-11, Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã đi thăm đồng bào ở một số vùng thuộc tỉnh Quảng Nam vừa bị thiệt hại nặng nề trong đợt lũ lớn vừa qua.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh đã tới thăm và tặng quà một số gia đình chính sách, gia đình có người thân bị thiệt mạng hoặc bị mất mát nhà cửa, tài sản và mùa màng tại xã Ðại Cường (huyện Ðại Lộc), xã Cẩm Kim (thị xã Hội An).

Tổng Bí thư chia buồn và cảm thông sâu sắc với bà con, đồng thời khẳng định: Ðảng, Nhà nước và đồng bào cả nước luôn quan tâm, chia sẻ và hết sức hỗ trợ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn này. Ðồng chí kêu gọi bà con phát huy truyền thống tương thân tương ái, "lá lành đùm lá rách", giúp nhau khắc phục hậu quả thiên tai để sớm ổn định cuộc sống và sản xuất.

Tổng Bí thư và Ðoàn công tác Trung ương đã có các buổi làm việc với Thường vụ Tỉnh ủy, chính quyền các địa phương bị thiên tai, bàn về công tác khắc phục hậu quả thiên tai, cứu trợ nạn nhân. Ðồng chí Tổng Bí thư hoan nghênh, đánh giá cao những nỗ lực to lớn và rất khẩn trương của các cấp ủy, chính quyền, các ban, bộ, ngành từ Trung ương tới địa phương trong việc chỉ đạo phòng, chống, cứu trợ, cứu hộ và khắc phục hậu quả của đợt lũ lụt lịch sử vừa qua ở tỉnh và cả khu vực miền trung. Ðồng chí biểu dương các lực lượng vũ trang đã dũng cảm cứu sống nhiều người dân trong lũ lụt và có nhiều đóng góp thiết thực vào công tác cứu trợ, khắc phục hậu quả, bảo đảm an ninh trật tự xã hội sau thiên tai.

Tổng Bí thư đề nghị chính quyền địa phương đẩy nhanh công tác khắc phục hậu quả lũ lụt, giúp nhân dân nhanh chóng ổn định cuộc sống và khôi phục sản xuất, trước mắt là chuẩn bị tốt cho vụ đông - xuân sắp tới. Ðồng chí đặc biệt lưu ý không được để xảy ra bất cứ trường hợp người dân nào bị đói, rét và thiếu thuốc chữa bệnh; chú trọng công tác vệ sinh môi trường nhằm phòng tránh nguy cơ bùng phát dịch bệnh; nhanh chóng sửa chữa, khôi phục trường lớp để các cháu học sinh tiếp tục học tập.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu chính quyền địa phương nhanh chóng rút ra những bài học kinh nghiệm từ đợt lũ lụt lịch sử này, nhằm hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại về người và của trong trường hợp xảy ra thiên tai tương tự trong tương lai. Do đang ở mùa mưa bão, nên cần hết sức tránh tư tưởng chủ quan và phải có các biện pháp chủ động để phòng ngừa và khắc phục hậu quả thiên tai. Trong công tác chỉ đạo phải có những phương án, kế hoạch cụ thể và phải chủ động lường trước mọi tình huống. Trước mắt, tỉnh cần tiến hành tốt công tác phân phối hàng cứu trợ cho nhân dân bị nạn, theo phương châm hàng cứu trợ phải đến được tay người dân một cách kịp thời và đúng đối tượng.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, về lâu dài cần quy hoạch lại nơi ở cho người dân một cách ổn định, xem xét phương án di chuyển người dân khỏi các vùng có nguy cơ thiên tai cao, nhất là ở những vùng ven biển, ven sông và vùng đầu nguồn. Tiếp tục chú trọng công tác trồng rừng và bảo vệ rừng, nhất là các khu rừng phòng hộ đầu nguồn, coi đây là biện pháp quan trọng để phòng tránh lũ lụt.

Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh bày tỏ tin tưởng Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam, với truyền thống cách mạng vẻ vang của mình, sẽ sớm vượt qua những khó khăn trước mắt để tiếp tục xây dựng quê hương giàu mạnh.