Việt Nam ưu tiên phát triển quan hệ hợp tác nhiều mặt với Nhật Bản

11:20, 21/11/2007

Trả lời phỏng vấn của phóng viên báo chí Nhật Bản, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi việc phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt, ổn định và bền vững với Nhật Bản là ưu tiên chiến lược lâu dài.

Sáng nay (22/11), trả lời phỏng vấn của báo chí Nhật Bản nhân chuyến thăm Nhật Bản cấp Nhà nước từ ngày 25 đến 29/11 sắp tới, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, Việt Nam luôn coi việc phát triển quan hệ hữu nghị hợp tác nhiều mặt, ổn định và bền vững với Nhật Bản là ưu tiên chiến lược lâu dài.

Đề cập về chuyến thăm Nhật Bản sắp tới, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ, đây là chuyến thăm Nhật Bản lần đầu tiên của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam trong lịch sử quan hệ hai nước. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng, tạo động lực mới trong việc củng cố sự tin cậy giữa hai nước, nhằm thúc đẩy và mở rộng hơn nữa các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản. Lãnh đạo cấp cao hai nước khẳng định sẽ đưa quan hệ Việt - Nhật trong những năm tới phát triển theo hướng đối tác chiến lược vì hoà bình, phồn vinh ở châu Á.

Trả lời câu hỏi về triển vọng ký kết Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết: việc đàm phán hiệp định này được khởi đầu từ đầu năm 2007 và đang trong giai đoạn đàm phán quan trọng. Cho đến nay, hai bên về cơ bản đã thống nhất được một số nội dung như dịch vụ, đầu tư, vệ sinh an toàn thực phẩm. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết hy vọng rằng chuyến thăm Nhật Bản sắp tới của Chủ tịch sẽ tiếp thêm sức mạnh chính trị để việc ký kết được tiến hành nhanh chóng, mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Đánh giá về vốn ODA của Nhật Bản dành cho Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói: “Vốn ODA của Nhật Bản có vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế của Việt Nam. Nhật Bản là nước cung cấp viện trợ phát triển ODA lớn nhất, với trên 10 tỷ USD, trong đó hơn 1 tỷ USD không hoàn lại, chiếm hơn 1/3 tổng viện trợ của quốc tế cho Việt Nam. Vốn ODA của Nhật Bản chủ yếu được sử dụng trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng”.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho biết, trong chuyến thăm Nhật Bản sắp tới, các nhà lãnh đạo Việt Nam và Nhật Bản sẽ trao đổi những biện pháp thúc đẩy thực hiện 3 dự án lớn là dự án xây dựng đường sắt Bắc- Nam, đường cao tốc Bắc- Nam và khu công nghệ cao Hoà Lạc. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng sẽ đề nghị phía Nhật Bản giúp đỡ giải quyết vấn đề giao thông ở 2 thành phố lớn là Hà Nội và TPHCM”./.

Dư luận Nhật Bản với chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết

Ngày 25/11 tới, Chủ tịch nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam Nguyễn Minh Triết sẽ thực hiện chuyến thăm chính thức Nhật Bản. Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết kể từ khi ông nhậm chức.

Dư luận Nhật Bản đặc biệt hoan nghênh và chờ đón chuyến thăm của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết. Phó Vụ trưởng vụ Báo chí Bộ Ngoại giao Nhật Bản, ông Taniguchi Tomohiko, bày tỏ vui mừng khi sắp được vinh dự đón Chủ tịch Nguyễn Minh Triết sang thăm Nhật Bản. Ông Taniguchi nói: Tôi cũng như các quan chức khác của bộ ngoại giao Nhật Bản nhiệt liệt hoan nghênh chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của Chủ tịch. Đây là một sự kiện vô cùng quan trọng đối với quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước chúng ta. Nhật Hoàng sẽ tiếp đón Chủ tịch theo nghi lễ long trọng nhất. Việt Nam đang là mối quan tâm lớn không những của Nhật Bản, khu vực châu Á mà cả nhiều khu vực khác trên thế giới. Vì vậy, chuyến thăm của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết sẽ là niềm tự hào của đất nước Nhật Bản, sẽ khắc sâu thêm tình hữu nghị hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.

Ông Kubota Teruyoshi, Viện trưởng Viện nghiên cứu kinh tế Việt Nam, người vừa thực hiện chuyến công tác dài ngày tại Việt Nam, vừa có một bài viết đăng trên tạp chí của Viện, nhấn mạnh: Chủ tịch Nguyễn Minh Triết sẽ trở thành vị quốc khách quan trọng nhất đối với Nhật Hoàng, Chính phủ và nhân dân Nhật Bản. Tôi cũng như các nhà nghiên cứu kinh tế, doanh nghiệp Nhật Bản khác chờ đợi nhiều về kết quả của chuyến thăm đầy ý nghĩa này. Mấy năm gần đây, hình ảnh Việt nam đang đang được quảng bá rộng rãi. Các bạn đã cho thế giới thấy một sự thay đổi lớn lao trên đất nước mình. Rất nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang ồ ạt đầu tư vào Việt Nam, coi đây là thị trường trọng điểm thứ hai sau Trung Quốc. Chuyến thăm của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết chắc chắn sẽ mở ra một chân trời mới đầy tươi sáng cho các nhà kinh tế và doanh nghiệp của hai nước.

Chị Uehara, một việt kiều đang sống tại thủ đô Tokyo, tâm sự: Là người đã sống và làm việc nhiều năm tại Nhật Bản tôi cũng như những việt kiều khác thất sự vui mừng và xúc động khi biết tin Chủ tịch Nguyễn Minh Triết sẽ sang thăm Nhật Bản. Tôi mong rằng, chuyến viếng thăm của Chủ tịch sẽ góp phần khích lệ và làm đẹp thêm hình ảnh những người Việt Nam đang hàng ngày phấn đấu trên đất nước hoa anh đào. Mặc dù sống ở Nhật Bản nhưng công việc của tôi hàng ngày vấn gắn bó rất nhiều với Việt Nam và thực sự trong tâm tưởng của chúng tôi vẫn luôn hướng về quê hương. Tôi luôn tự hào được đóng góp một phần công sức của mình cho mối quan hệ ngày càng phát triển mật thiết giữa hai nước.