Chỉ tổ chức hội nghị ĐB Quốc hội chuyên trách khi cần

09:29, 26/01/2008

Sáng qua (26/12), Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã họp thống nhất không tiếp tục tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội (HNĐBQH) chuyên trách định kỳ, chỉ tổ chức nếu xét thấy cần thiết.

Hội nghị ĐBQH chuyên trách được thử nghiệm bắt đầu từ khóa XI. Theo thống kê của Ủy ban công tác đại biểu, trong suốt khóa XI, các ĐBQH chuyên trách đã nhóm họp 9 lần, chủ yếu để thảo luận về các dự án luật và dự kiến phân bổ ngân sách địa phương. Hội nghị ngắn nhất diễn ra trong ba ngày, dài nhất là 18 ngày.

Thống kê cũng cho thấy, tuy có 120 đại biểu chuyên trách nhưng số người tham gia phiên họp thường không đầy đủ. Chưa kể, trong suốt thời gian hội nghị, có một số Ủy ban tổ chức các đoàn đi khảo sát, giám sát dưới địa phương hoặc nhóm họp riêng nên đã làm giảm đáng kể số đại biểu chuyên trách toàn tâm toàn ý đi họp.

Kết quả tổng hợp các ý kiến thảo luận tại các hội nghị chuyên trách lại chỉ mang giá trị tham khảo, không được biểu quyết, không phải là căn cứ cho việc xem xét, thông qua các dự án luật tại kỳ họp QH. Đặc biệt, do khoảng cách giữa hai kỳ họp QH không dài, việc tổ chức hội nghị chuyên trách định kỳ đã làm gián đoạn các kế hoạch giám sát, tiếp xúc cử tri của đại biểu. Trong khi hiệu quả hoạt động chưa cao, thì mỗi kỳ hội nghị cũng tốn không ít kinh phí.

Với những hạn chế như trên, Ban công tác đại biểu QH khóa XII đã tiến hành lấy ý kiến đại biểu. Kết quả chung là đa số đều ủng hộ phương án "sẽ chỉ tổ chức hội nghị ĐBQH chuyên trách khi cần thiết".