Bàn trọng tâm về vấn đề cải cách thủ tục hành chính

16:37, 11/03/2008

Ngày 12-3, UBND tỉnh đã họp phiên thường kỳ để bàn và cho ý kiến về tình hình thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu kinh tế xã hội tháng 2-2008; Đề án Cải cách thủ tục hành chính ở một số sở, ban, ngành, huyện, thành, thị trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị; đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Qua đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ trong 2 tháng đầu năm cho thấy: Các hoạt động sản xuất công nghiệp, thu hút đầu tư, thương mại- dịch vụ, thu ngân sách tiếp tục có những biến chuyển biến tốt. So với cùng kỳ, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 25% và đều tăng ở cả 3 khu vực DNNN, dân doanh, khu vực có vốn đầu tư nước ngoài; tổng mức bán lẻ hàng hoá và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội tăng 35,8%; thu ngân sách tăng 115,16%. Các hoạt động thuộc lĩnh vực văn hoá, xã hội như chăm lo Tết cho các hộ gia đình chính sách, người nghèo; đảm bảo an toàn thực phẩm, chăm lo sức khoẻ cho nhân dân; vui chơi giải trí được thực hiện khá tốt. Đặc biệt, công tác cải cách hành chính tiếp tục được triển khai đồng bộ, có hiệu quả ở nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, bên cạnh cũng còn một số tồn tại như: Việc triển khai các dự án còn chậm; chỉ số giá tiêu dùng tăng cao đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân; sản xuất vụ xuân và đàn gia súc bị ảnh hưởng nặng nề của đợt rét đậm, rét hại kéo dài…Nhiệm vụ trong tháng 3-2008 tập trung vào việc đẩy nhanh tiến độ trồng rừng; xây dựng và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của “Năm cải cách hành chính- thu hút đầu tư”; giải phóng mặt bằng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư; giữ vững trật tự an toàn xã hội.

Với quyết tâm thực hiện tốt chủ trương “Năm cải cách hành chính để thu hút đầu tư” nên tại cuộc họp này, UBND tỉnh đã dành nhiều thời gian để nghe và cho ý kiến đóng góp vào Đề án Cải cách thủ tục hành chính của các Sở, ban, ngành, địa phương: Công nghiệp, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Nội vụ, Tài chính, Xây dựng, Thuế, Văn phòng UBND tỉnh; T.P Thái Nguyên, T.X Sông Công, Phổ Yên.

Trong đó các ngành, địa phương đều lựa chọn được những lĩnh vực có liên quan nhiều đến tổ chức và công dân để xây dựng đề án cải cách hành chính năm 2008. Đồng thời, nêu rõ các quy định về nội dung thủ tục hành chính đối với từng loại công việc (bao gồm thủ tục về hồ sơ; sơ đồ giải quyết công việc; trình tự giải quyết; thời gian giải quyết; đối tượng; hiệu quả công việc); cách thức tổ chức thực hiện. Đối với việc thực hiện cơ chế “một cửa liên thông” giải quyết các thủ tục đầu tư và triển khai dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh có liên quan đến nhiều ngành, cấp cũng đã xây dựng được các nội dung cần cải cách thủ tục hành chính, hồ sơ, quy trình, thời gian giải quyết và phân công trách nhiệm rõ ràng đến từng ngành, cấp liên quan trong giải quyết công việc. Qua đó, các ngành, địa phương hoàn chỉnh đề án trên để sớm triển khai thực hiện.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự cố gắng của các ngành, các địa phương đã chuẩn bị xây dựng đề án tích cực với một quyết tâm cao trong thời gian ngắn. Đồng thời, lưu ý các ngành cần quan tâm đến những lĩnh vực còn tồn tại để có biện pháp khắc phục; giải quyết thủ tục hành chính cần nhan gọn hơn so với quy định; các cấp lãnh đạo cần chuyển ý chí cải cách hành chính đến đội ngũ cán bộ, công chức và gắn chức danh, trách nhiệm cụ thể; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, từng cán bộ công chức thực hiện, xây dựng chế tài cụ thể; công khai các thủ tục liên quan đến các lĩnh vực giải phóng mặt bằng; giao đất, tái định cư cho các nhà đầu tư; lựa chọn các thủ tục hành chính để thực hiện liên thông ... các cấp, ngành cần quyết tâm thực hiện bằng được mục tiêu cải cách hành chính đúng luật, giảm phiền hà cho các tổ chức, công dân và đạt hiệu quả cao...