Cam kết giải quyết các kiến nghị của người lao động- phản ứng nhanh của TNG

11:16, 27/03/2008

(TNĐT) Hôm qua (27-3), TNĐT đã có bài phản ánh bước đầu xung quanh vụ đình công tại Công ty CP Đầu tư và Thương mại (TNG). Ngay sau khi cập nhật, TNĐT đã nhận được rất nhiều phản hồi từ bạn đọc trong và ngoài nước.

Nhiều ý kiến yêu cầu cần phải có bài viết phân tích kỹ hơn về sự việc đáng tiếc ở cả 2 phía: Phía người quản lý và phía người lao động. Trong khả năng có thể, TNĐT cung cấp ngay tới bạn đọc những quyết định sớm nhất của TNG.

Rõ ràng, để xảy ra tình trạng đình công tại TNG vào sáng hôm qua (27-3) là một sự việc đáng tiếc. Từ người đứng đầu đến toàn bộ Ban quản lý của Công ty nói gì thì cũng có lỗi, quan liêu. Tuy nhiên, mọi việc đều có thể xảy ra, đặc biệt trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay của ngành dệt may trong cả nước thì những vấn đề như tiền lương và thu nhập sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng quan trọng hơn là thái độ xử lý trước những khó khăn đó như thế nào?

Cứ cho rằng, Ban lãnh đạo TNG không sâu sát, thiếu thông tin, việc đó dư luận tạm thời thông cảm thì thái độ khắc phục những tồn tại đó như thế nào?

8 giờ sáng nay (28-3), TNG đã có những cam kết đầu tiên trong việc khắc phục hậu quả bằng Thông báo 4501. Theo đó, đại diện cho người lao động và Tổng giám đốc Công ty đã thỏa thuận và thực hiện ngay:

Thời gian làm việc mỗi ngày là 8 giờ (từ 7h30 phút – 14h30 phút); nghỉ trưa là 1 giờ. Thời gian làm thêm trong ngày không quá 2 giờ, chậm nhất 18 giờ 30 phút sẽ cắt điện sản xuất. Tiền lương làm thêm giờ tính theo quy chế phân phối thu nhập của Công ty.

Nếu vì để bảo đảm thời gian giao hàng, phải huy động vượt 2 giờ/ngày thì có thỏa thuận trước với người lao động trước 4 tiếng và phải được người lao động đồng ý. Từ ngày 1-3-2008, Công ty bù tiền lương sản phẩm cho người lao động ở bậc thấp nhất (bậc 4) là 864.000 đồng cho lao động ở bậc này có đủ 26 ngày công. Tiền BHXH của người lao động được chi trả vào ngày 28-3. Tổng Giám đốc cũng đã giao cho Giám đốc Chi nhánh phải thực hiện công khai đơn giá tiền lương sản phẩm của công nhân ngay khi đưa mã hàng vào sản xuất. Từ 1-4, mỗi suất ăn ca tại Công ty là 8 nghìn đồng, trong đó, Công ty hỗ trợ là 50%.

Quyết định này của lãnh đạo TNG là đáng quan tâm. Nếu được thực hiện đầy đủ, kịp thời chắc chắn sẽ làm yên lòng người lao động.