Cần minh oan cho người 6 năm bị coi là nhiễm HIV

16:34, 24/03/2008

Chưa một lần đi xét nghiệm, nhưng tự dưng lại nhận được giấy báo bị nhiễm HIV khiến anh Nguyễn Viết Hùng và gia đình (tổ 18, phường Trưng Vương-T.P Thái Nguyên) thực sự hoang mang, bức xúc. Năm 2002, ngay khi cán bộ chuyên trách của phường đến nhà, anh Hùng đã khẳng định có sự nhầm lẫn ở đây và gửi lại giấy thông báo. Những tưởng sự nhầm lẫn đó sẽ được “giải quyết” ngay, nhưng cho đến nay, anh Hùng vẫn có tên trong danh sách những người nhiễm HIV thuộc diện quản lý của T.P Thái Nguyên.

Năm 2000, anh Nguyễn Viết Hùng xây dựng gia đình. Vợ anh công tác tại Đại học Thái Nguyên, còn anh là nhân viên lái xe cho Dự án khai thác Mỏ đa kim Núi Pháo. Anh chị đã có 2 cháu. Cuộc sống vợ chồng đang đầm ấm, hạnh phúc bỗng dưng bị xáo trộn khi anh nhận được thông báo dương tính với HIV. Anh em, họ hàng, bà con xóm giềng, thân thích và cả cơ quan nơi anh công tác cũng có nhiều ý kiến dị nghị. Để tự thanh minh, không còn cách nào khác anh đã đến Trung tâm Y tế dự phòng của tỉnh làm xét nghiệm HIV dưới sự “giám sát” của cô em dì.

Kết quả, mẫu máu của anh là âm tính với HIV. Người nhà thở phào nhẹ nhõm. Anh cũng bớt căng thẳng vì những lời rì rầm ngoài tai. Nhưng rồi, cuộc sống trớ trêu cứ bám lấy anh: Tên anh vẫn có trong danh sách những người nhiễm HIV thuộc diện quản lý của T.P Thái Nguyên. Điều đáng buồn là khi anh cùng gia đình chuyển sang sinh sống tại một phường khác của thành phố, trong danh sách quản lý người nhiễm HIV của phường Trưng Vương vẫn còn tên anh và được đánh dấu là đối tượng “đã chuyển đi nơi khác”.

Chúng tôi tìm đến Trung tâm y tế T.P Thái Nguyên- nơi ra thông báo về việc anh Nguyễn Viết Hùng bị nhiễm HIV- và trao đổi với ông Trương Bế Thiện, Trưởng phòng kế hoạch, Thư ký chương trình phòng chống HIV/AIDS của Trung tâm về những nội dung liên quan. Tại đây, lật lại sổ theo dõi các đối tượng đến xét nghiệm HIV trong giai đoạn từ năm 2002 đến nay, chúng tôi thấy chỉ duy nhất có mẫu máu của người mang tên Nguyễn Việt Hùng, sinh năm 1975, trú tại phường Trưng Vương. Mẫu máu của Nguyễn Việt Hùng do phường gửi lên nhằm xét nghiệm HIV trước khi đưa đi cai nghiện.

Ông Thiện cho biết: “Ngày 29-7-2002, chúng tôi xét nghiệm đối với mẫu máu trên và thấy dương tính với HIV, nên đã chuyển cho Trung tâm Y tế dự phòng của tỉnh tiếp tục làm xét nghiệm và có kết luận cuối cùng. Ngày 22-8-2002, Trung tâm Y tế dự phòng của tỉnh có gửi thông báo kết quả xét nghiệm khẳng định trường hợp trên bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, lúc này tên của đối tượng trong thông báo lại không phải là Nguyễn Việt Hùng mà ghi nhầm là Nguyễn Viết Hùng. Chúng tôi có thiếu sót là không đối chiếu lại tên, tuổi các đối tượng mà đã căn cứ vào đó ra ngay thông báo về phường Trưng Vương, để rồi có sự nhầm lẫn đáng tiếc này”.

Lúc này câu hỏi được đặt ra là tại sao chỉ có một mẫu máu xét nghiệm của Nguyễn Việt Hùng mà trong sổ theo dõi đối tượng nhiễm HIV của Trung tâm lại có cả hai cái tên: Nguyễn Việt Hùng và Nguyết Viết Hùng? Bản thân anh Nguyễn Viết Hùng chưa đi xét nghiệm máu tại Trung tâm lần nào, vậy cơ sở đâu để kết luận anh Nguyễn Viết Hùng bị nhiễm HIV? Trả lời câu hỏi này, ông Trương Bế Thiện cho biết: “Quả là chúng tôi đã không cẩn trọng trong việc theo dõi, xác minh các trường hợp trùng tên, họ, nơi cư trú. Nhưng một phần lớn cũng bởi đội ngũ cán bộ chuyên trách ở phường không sâu sát và báo cáo diễn biến thường xuyên lên Trung tâm để chúng tôi có thông tin chính xác.”

Tại UBND phường Trưng Vương, tiếp chúng tôi, bà Ma Thị Yến, Phó Chủ tịch UBND phường thẳng thắn nhìn nhận: “UBND phường thấy rõ trách nhiệm là chưa sâu sát, quản lý tốt các đối tượng nhiễm HIV trên địa bàn. 6 năm qua để một công dân của mình bị mang tiếng là có HIV thực sự chúng tôi cũng rất đau lòng và muốn chia sẻ với bản thân anh Nguyễn Viết Hùng và gia đình.”

Ngoài việc nhầm lẫn đáng tiếc đó, trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi còn thấy được sự non yếu về nghiệp vụ của một số cán bộ trong Ban chỉ đạo phòng chống tệ nạn xã hội- HIV/AIDS phường Trưng Vương. Đúng quy trình thì khi có kết quả khẳng định một đối tượng là công dân trên địa bàn nhiễm HIV, Ban chỉ đạo của phường sẽ tiến hành xác minh tên, tuổi, nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, đối chiếu xem có đúng đối tượng không. Sau đó cử cán bộ chuyên trách xuống tận nhà hoặc mời đối tượng, người nhà đối tượng lên phường trao đổi, làm động tác tâm lý, thông báo và tư vấn để không gây sốc cho người nhà và đối tượng. Nhưng với trường hợp này, quy trình đó không được thực hiện, cán bộ phường đã trực tiếp đến nhà gửi giấy thông báo trong sự ngỡ ngàng và bức xúc của gia đình và đối tượng được thông báo.

Mong muốn duy nhất của gia đình anh Nguyễn Viết Hùng chỉ mong muốn các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương có biện pháp minh oan cho anh Hùng. Qua sự việc trên cho thấy sự bất cẩn thiếu trách nhiệm của một số cán bộ làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội- HIV/AIDS của phường Trưng Vương và T.P Thái Nguyên. Đây có lẽ là bài học sâu sắc không chỉ bó hẹp trên địa bàn T.P Thái Nguyên mà rộng ra cả các địa phương khác trong tỉnh.