Đình chỉ hoạt động 12 mỏ đá ở Nghệ An

09:38, 14/03/2008

Sau 2 vụ sập mỏ đá tang thương tại Bản Vẽ (huyện Tương Dương) và Rú Nầy (huyện Quỳnh Lưu), để hạn chế và phòng ngừa tai nạn và thiệt hại có thể xảy ra tại các mỏ đá trên toàn tỉnh, 1/2008, UBND tỉnh Nghệ An đã thành lập Đoàn công tác liên ngành kiểm tra các hoạt động khai thác đá.

Kết quả kiểm tra, trong hơn một tháng đầu năm 2008, tại 9 huyện: Thanh Chương, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Đô Lương, Anh Sơn, Tân Kỳ, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Quỳ Châu, hoạt động khai thác không tuân thủ các quy trình lao động, bảo hộ lao động như: công nhân làm việc trên cao, trên sườn núi không sử dụng dây an toàn, lao động ở bộ phận xay, nghiền đá không mặc quần áo bảo hộ, không có trang bị bảo hộ lao động, bố trí làm việc thiếu khoa học, kỹ thuật (chẳng hạn thợ khoan đá tầng trên, dưới vẫn bố trí lao động làm việc), không có nội quy làm việc, không có biển báo an toàn hoặc cảnh báo nguy hiểm tại các khu vực khai thác đá, vi phạm khoảng cách an toàn giữa người và thiết bị, máy móc, không tập huấn an toàn lao động cho bất kỳ công nhân nào... Vẫn còn tồn tại 4 mỏ đã hết hạn giấy phép nhưng vẫn khai thác “chui”.

 

Các chủ doanh nghiệp và công nhân được kiểm tra đều thể hiện rất yếu kém về kiến thức cơ bản về pháp luật quản lý hoạt động khoáng sản. Lao động làm việc tại các mỏ đá cũng đều chưa được huấn luyện về nghiệp vụ khai thác đúng quy trình, quy định và an toàn lao động. Nhiều máy móc, thiết bị, vật tư được sử dụng tại các mỏ không đăng ký kiểm định...

 

Qua kiểm tra 30 mỏ và doanh nghiệp khai thác trên địa bàn 9 huyện nêu trên, đoàn kiểm tra đã lập biên bản đề nghị tạm thời đình chỉ 12 mỏ đá do hết hạn cấp phép và có nhiều vi phạm về an toàn lao động, lập biên bản xử phạt hành chính 8 hành vi vi phạm của 6 doanh nghiệp, tổ chức với tổng tiền phạt là 49 triệu đồng.

 

Sau đợt kiểm tra này, UBND tỉnh Nghệ An nhận định nguyên nhân cơ bản dẫn đến những bất cập trong quản lý khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh là do chính quyền huyện, xã còn buông lỏng quản lý, thậm chí, có nơi còn tiếp tay hoặc làm ngơ cho các đối tượng khai thác trái phép, vì thế, UBND tỉnh giao các ngành chức năng tiếp tục theo dõi, đôn đốc các huyện và doanh nghiệp nghiêm túc khắc phục các sai phạm về an toàn lao động và quản lý khoáng sản, giám sát việc tổ chức xử lý các hành vi vi phạm đã được các đoàn kiểm tra liên ngành kết luận.

 

UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo: Sẽ hạn chế tối đa và đi đến chấm dứt tình trạng mất an toàn lao động trong khai thác mỏ, quản lý chặt chẽ sau cấp phép, trước mắt, kể từ ngày 10/3/08 sẽ tạm đình chỉ việc xử lý hồ sơ xin cấp giấy phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An (từ đất, đá làm vật liệu xây dựng thông thường), sớm hoàn thành việc lập quy hoạch khoáng sản của trung ương, của tỉnh và chờ Thủ tướng phê duyệt khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khai thác khoáng sản.