Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh: Lấy ý kiến đóng góp vào 4 Dự án luật

09:13, 17/03/2008

Thực hiện sự chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và hướng dẫn của Văn phòng Quốc hội, ngày 17-3-2007, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức lấy ý kiến của các đại biểu Quốc hội trong Đoàn, các cơ quan, tổ chức, cá nhân hữu quan về 4 Dự án luật:

Gồm Dự án luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật; Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước; Họat động Chữ thập đỏ; Trưng mua, trưng dụng tài sản.

Đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì buổi góp ý.

Đã có 30 lượt ý kiến đóng góp vào 4 Dự án luật nói trên. Về cơ bản, các ý kiến đều nhất trí với tên gọi, cấu trúc của các dự án luật. Tuy nhiên, ở từng Dự án luật cụ thể, các đại biểu đi sâu, phân tích làm rõ một số hạn chế trong việc sắp xếp vị trí các khoản, điều; bổ sung hoặc lược bỏ một số quy định cho phù hợp với thực tế cũng như tránh sự chồng chéo, mâu thuẫn với Hiến pháp và với các luật khác đang có hiệu lực thi hành. Đơn cử như ở Dự án luật Trưng mua, trưng dụng tài sản, khi đối chiếu khoản 4 Điều 5 về điều kiện trưng mua, trưng dụng tài sản với Điều 23 của Hiến pháp thì giữa Dự án luật này với Hiến pháp có một số điểm mâu thuẫn, mà theo quy định, luật không được mâu thuẫn với Hiến pháp; hay như ở Dự thảo luật Họat động Chữ thập đỏ tại khoản 3 Điều 6 chỉ quy định các hành vi bị nghiêm cấm là “báo cáo sai sự thật, gian lận, chiếm đọat, sử dụng trái phép tiền, tài sản do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tài trợ, đóng góp” mà không bao gồm tiền do ngân sách Nhà nước cấp- trong khi đó, đây lại là một khoản kinh phí đáng kể để hội chữ thập đỏ họat động...

Thay mặt Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Đỗ Mạnh Hùng đã tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu. Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh có trách nhiệm chọn lọc, tổng hợp các ý kiến để gửi tới Ủy ban Tthường vụ Quốc hội xem xét, chỉnh sửa.