Lãnh đạo tỉnh gặp mặt các Chủ nhiệm HTX tiêu biểu năm 2007

14:58, 11/03/2008

Ngày 11-3, UBND tỉnh đã tổ chức gặp mặt gần 100 chủ nhiệm hợp tác xã (HTX) tiêu biểu năm 2007. Đồng chí Đàm Thanh Nghị, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi gặp mặt.

Đồng chí Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh đã khái quát tình hình phát triển kinh tế hợp tác, HTX năm 2007; kết quả 2 năm thực hiện đề án “Tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2006-2010”. Trong đó, nêu bật sự phát triển mạnh về số lượng, những đóng góp của các tổ hợp tác, HTX trong các lĩnh vực dịch vụ sản xuất nông nghiệp, dịch vụ điện, thuỷ lợi, nước sạch; chăn nuôi, sản xuất kinh doanh chè, giao thông vận tải, thương mại, vệ sinh môi trường, xây dựng…

Tuy nhiên, hiện nay nhiều HTX hoạt động còn lúng túng, thiếu vốn, cơ sở vật chất nghèo nàn; năng lực đội ngũ cán bộ còn yếu; một số cấp uỷ, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm đến sự phát triển và tình hình của các HTX; sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan và các tổ chức đoàn thể chưa chặt chẽ; một số nội dung như xây dựng quỹ tín dụng nhân dân; hỗ trợ ứng dụng đổi mới và nâng cao trình độ công nghệ; hỗ trợ đào tạo cho cán bộ quản lý dài hạn chưa được thực hiện. Những khó khăn, tồn tại trên đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động và sự phát triển của các HTX. Nhiều ý kiến kiến nghị với lãnh đạo UBND tỉnh cần chỉ đạo các ngành liên quan giải quyết tốt những vướng mắc về đất đai; thủ tục vay vốn ngân hàng; thuỷ lợi phí… nhằm tạo điều kiện cho các HTX phát triển.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Đàm Thanh Nghị yêu cầu các ngành liên quan lưu ý các kiến nghị của các HTX, tham mưu cho UBND tỉnh giải quyết những vấn đề liên quan; phối hợp tích cực hơn với Liên minh HTX trong việc xây dựng, kiểm tra các cơ chế, chính sách để các HTX có nhiều cơ hội phát triển hơn.