Thái Nguyên: Thiếu khoảng 40% lượng phân bón trong sản xuất vụ xuân

10:25, 16/03/2008

Đồng chí Nguyễn Đình Ngoạt, Giám đốc Công ty cổ phần vật tư nông nghiệp tỉnh- đơn vị chủ lực cung ứng vật tư phân bón cho nông dân trong tỉnh - cho biết: Nông dân đang đứng trước nguy cơ thiếu 40% lượng phân bón sản xuất vụ xuân và nhiều khả năng vụ mùa còn thiếu nhiều hơn.

Nguyên nhân chính là do giá phân bón tăng nhanh, trong khi Công ty chỉ huy động được sự đóng góp của cán bộ, công nhân khoảng 10 tỷ đồng làm vốn kinh doanh, hơn nữa hạn mức vốn do Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Thái Nguyên cũng chỉ cho vay đến 60 tỷ đồng.

Lượng vốn đó không đáp ứng đủ nhu cầu kinh doanh phân bón phục vụ sản xuất vụ xuân và vụ mùa. Cụ thể, so với tháng trước, giá UREA tăng từ 5.200đ/kg lên 7.500 đồng/kg; Kali từ 5.000 đồng/kg tăng lên 9.000 đồng/kg; NPK531 từ 2.100 đồng/kg tăng lên 3.200 đồng/kg...

Hiện nay, lượng phân bón đang được dự trữ tại các chi nhánh của Công ty chỉ còn khoảng 1.000 tấn. Lượng phân bón này chỉ đủ cung ứng cho nông dân trong vòng 1 tuần.

Để khắc phục tình trạng này, trước mắt Công ty đang cử cán bộ bám sát các chủ hàng, nhà máy sản xuất phân bón trong nước, tại các cảng biển lớn sẵng sàng ký hợp đồng mua phân bón đáp ứng sản xuất cả hai vụ. Tuy nhiên lại rơi vào tình trạng nếu ký được hợp đồng thì lại thiếu tiền, nếu không ký được thì lại thiếu phân bón.

Phân bón là vật tư thiết yếu, không thể thiếu đối với sản xuất của nông dân. Nếu thiếu phân bón sản xuất sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng lương thực của cả tỉnh và thu nhập, đời sống của nông dân. Các cấp chính quyền địa phương và Công ty cần có các biện pháp tháo gỡ, giúp nông dân sản xuất được thuận lợi.