Thái Nguyên: Thủ tục hành chính sẽ không còn “hành... là chính”

16:07, 31/03/2008

Chúng ta vẫn thường nghe nhiều câu nói có ý mỉa mai về sự rườm rà, chồng chéo trong giải quyết các thủ tục hành chính như: “Một cửa nhiều khóa”; “một khóa nhiều chìa” hoặc “thủ tục hành chính- hành là... chính”... Đó là điều đã và đang làm các nhà quản lý phải đau đầu. Và vì thế...

Mới đây, việc Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành Đề án Cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) với các giải pháp mang tính thực tế cao được xem là bước khởi đầu quan trọng của năm 2008- Năm cải cách thủ tục hành chính- thu hút đầu tư mà tỉnh đã đề ra.

Thực tế cho thấy, trước đây đã có một số nhà đầu tư đến với Thái Nguyên và rồi không đủ kiên nhẫn ở lại vì các thủ tục hành chính quá rườm rà. Không ít ý kiến của nhà đầu tư cho rằng: Cửa vào đầu tư ở Thái Nguyên còn chưa thật sự rộng mở, việc giải quyết các thủ tục hành chính còn chậm; thái độ phục vụ của một số cán bộ làm công tác này còn cứng nhắc, sách nhiễu. Nhiều khi nhà đầu tư phải chạy đôn, chạy đáo cả mấy tháng trời mới hoàn thành các thủ tục đầu tư ban đầu.

Phải khẳng định, đó là những ý kiến rất thực tế, khách quan và có ý nghĩa xây dựng của các nhà đầu tư. Trong rất nhiều cuộc họp, tỉnh đã nhìn nhận thẳng thắn về những vấn đề còn hạn chế trong công tác CCTTHC thời gian vừa qua. Từ đó xác định, muốn tăng trưởng kinh tế nhanh, mạnh và bền vững thì thu hút đầu tư phải được xem trọng. Đẩy mạnh thu hút đầu tư đồng nghĩa với việc phải cải cách một bước các thủ tục hành chính. Do đó, tỉnh đã chọn năm 2008 là năm CCTTHC - thu hút đầu tư. Đây là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng trong việc đẩy mạnh giá trị sản xuất công nghiệp, nâng cao và đạt mức tăng trưởng kinh tế đề ra đến năm 2010.

Bởi vậy, tại thời điểm này, các cơ quan đơn vị, các cấp chính quyền địa phương đang đẩy mạnh triển khai các phương án nhằm đơn giản hóa, nhanh chóng, hiệu quả đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính. Sở Kế hoạch và Đầu tư được xem là một trong những cơ quan tiên phong về CCTTHC. Bởi đây là cơ quan có sự liên quan nhiều nhất đến các hoạt động đăng ký, cấp phép đầu tư. Nhận thức rõ vai trò tiên phong và thực hiện theo chỉ đạo chung của Chính phủ, của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng Đề án CCTTHC ở 6 nội dung: Cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; cấp giấy chứng nhận đầu tư; thẩm định dự án đầu tư và báo cáo kinh tế kỹ thuật dự án đầu tư; thẩm định kế hoạch đấu thầu; thẩm định hồ sơ mời thầu và thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu. Đây là 6 nội dung quan trọng mà các doanh nghiệp, các nhà đầu tư khi muốn có mặt tại Thái Nguyên phải thực hiện. Do đó, sự quan tâm của họ đối với việc giải quyết nhanh gọn, hiệu quả các thủ tục này là rất lớn.

Ông Lê Văn Ninh, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: “Với việc ban hành và thực hiện Đề án này, tới đây các nhà đầu tư khi đến Thái Nguyên sẽ không còn phải lo lắng về những thủ tục hành chính quá rườm rà, chồng chéo và mất thời gian như trước nữa”. Ông dẫn chứng cụ thể: Đối với các thủ tục về cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các loại hình doanh nghiệp, thời gian thực hiện chỉ mất 5 ngày (tính từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ), trong khi theo Luật Doanh nghiệp là 10 ngày. Các thủ tục về trình cấp Giấy chứng nhận đầu tư (trường hợp không phải thẩm định) thực hiện trong thời gian không quá 13 ngày và không mất tiền lệ phí. Thời gian tiến hành các thủ tục về thẩm định dự án đầu tư, báo cáo kinh tế kỹ thuật, thẩm định kế hoạch đấu thầu, hồ sơ mời thầu và kết quả lựa chọn nhà đầu tư đã được rút ngắn từ 20 ngày theo quy định của Luật xuống còn 8 ngày.

Để thực hiện đảm bảo các bước đã rút ngắn so với thời gian quy định trong Luật, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng quy trình các bước thực hiện như sau: Các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ tại bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Sau khi kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, cán bộ hành chính tại đây sẽ viết phiếu tiếp nhận. Hồ sơ sẽ được lãnh đạo Sở ký phân giao cho các bộ phận liên quan. Phòng chuyên môn sẽ chủ trì thẩm định hồ sơ, trao đổi với các phòng liên quan, lập dự thảo kết quả và báo cáo với lãnh đạo Sở phê duyệt. Sau đó, phòng chuyên môn theo dõi việc in ấn, ký, đóng dấu và chuyển kết quả đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Bộ phận này hướng dẫn thu lệ phí theo quy định và trả kết quả cho các tổ chức, cá nhân. Trong trường hợp việc thẩm định có liên quan đến các ngành khác, Sở sẽ có công văn xin ý kiến hoặc mời các ngành đó tham gia thẩm định.

Việc các thủ tục về cấp phép đăng ký kinh doanh, thẩm định đầu tư... của các nhà đầu tư tới đây sẽ được rút ngắn thời gian và được thực hiện ở một địa chỉ là Sở Kế hoạch và Đầu tư. Như vậy, quan niệm “hành là...chính” trong giải quyết các thủ tục hành chính của các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh sẽ không còn nữa.