Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội: Giám sát thực thi công tác tư pháp tại Thái Nguyên

09:37, 13/03/2008

Trong 2 ngày (12 và 13-3), Đoàn cán bộ Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội do đồng chí Dương Ngọc Ngưu, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp dẫn đầu đã thực hiện giám sát việc thực thi công tác tư pháp tại Thái Nguyên.

Trong đó nội dung trọng tâm là giám sát việc tăng thẩm quyền xét xử cho toà án nhân cấp huyện theo Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội. Tại các buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn đã nghe các cơ quan tư pháp của tỉnh, huyện đồng Hỷ và T.P Thái Nguyên báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện việc tăng thẩm quyền mới theo quy định tại khoản 1, điều 170, Bộ luật Tố tụng hình sự và điều 33 của của Bộ luật Tố tụng dân sự tính đến thời điểm 31-12-2007.

Sau 2 ngày thực hiện giám sát, Đoàn đã đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của các cơ quan tư pháp cấp tỉnh và các đơn vị cấp huyện được tăng thẩm quyền trong xét xử, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Trong quá trình xét xử theo thẩm quyền mới các cơ quan tư pháp đã tăng cường sự phối hợp về nghiệp vụ nên không để xảy ra tình trạng oan sai, quy trình tố tụng được thực hiện theo đúng trình tự của pháp luật…

Tuy nhiên, các thành viên trong Đoàn giám sát cũng chỉ ra một số hạn chế của các cơ quan tư pháp từ khi thực hiện tăng thẩm quyền xét xử cho cấp huyện và những hạn chế khác trong công tác tư pháp nói chung. Nhân dịp này, các cơ quan tư pháp cấp tỉnh, cấp huyện của Thái Nguyên cũng đã có nhiều kiến nghị với Quốc hội, các cơ quan trong khối Tư pháp Trung ương về một số văn bản pháp luật, cơ chế chính sách còn bất cập liên quan đến công tác tư pháp nhằm giải quyết những vướng mắc, hạn chế trong quá trình thi hành nhiệm vụ.