Việc cưới, việc tang, lễ hội còn có biểu hiện phô trương, trục lợi

15:31, 17/03/2008

Đó là những tồn tại được đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nêu ra trong bài phát biểu tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị (khoá VIII) và triển khai chương trình hành động thực hiện Thông báo kết luận số 83-TB/TW của Ban Bí thư (khoá X) được tổ chức sáng 18-3.

Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy cùng đại diện Uỷ ban TW MTTQ Việt Nam, Ban Tuyên giáo TW, lãnh đạo các đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ.

Sau khi có Chỉ thị số 27 của Bộ Chính trị, BTV Tỉnh uỷ đã ban hành Chỉ thị 05-CT-TW về việc thực hiện nếp sống văn hoá, thực hành tiết kiệm trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Nhằm cụ thể chỉ thị của Bộ Chính trị, của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh đã xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện. Để cuộc vận động đi vào chiều sâu, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tiếp tục có Chỉ thị số 15 về "Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nếp sống văn hoá và phòng chống tệ nạn xã hội". Các huyện, thành, thị, các ngành, đoàn thể căn cứ vào mục tiêu của chỉ thị đề ra các giải pháp tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên thực hiện.

Tình trạng tổ chức đám cưới ăn uống linh đình, phô trương, lãng phí, mời cưới tràn lan để vụ lợi đã bị phê phán. Việc tang từng bước loại bỏ những hủ tục lạc hậu. Lễ hội được tổ chức trang trọng, lành mạnh, cơ bản thực hiện tốt quy chế tổ chức lễ hội. Tuy nhiên, một bộ phận cán bộ, đảng viên có cả lãnh đạo thiếu gương mẫu trong thực hiện nếp sống mới trong việc cưới, việc tang. Việc tổ chức lễ hội ở một số nơi còn có những biểu hiện tiêu cực, xu hướng thương mại hoá, tình hình tín ngưỡng, tâm linh diễn biến phức tạp… một bộ phận vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số do thiếu hiểu biết pháp luật về hôn nhân dẫn đến một số đôi nam nữ không đăng lý kết hôn, nhưng chính quyền không nhắc nhở, xử lý, vì vậy tình trạng cưới tảo hôn vẫn xảy ra.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ nhấn mạnh một số nội dung cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đó là: Cấp uỷ, chính quyền các cấp cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho mọi tầng lớp nhân dân, trước hết là cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu trong thực hiện Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị và chương trình hành động theo Thông báo kết luận số 83 của Ban Bí thư (khoá X). Ban Tuyên giáo các cấp cần tập trung làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động văn hoá trên địa bàn. Ngành văn hoá- thông tin cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về các hoạt động trên đảm bảo đúng pháp luật. Các cơ quan thông tin đại chúng dành thời lượng thích hợp tuyên truyền cổ vũ, biểu dương các điển hình tiên tiến và phê phán những hủ tục mê tín dị đoan, lợi dụng trục lợi…Nhân dịp này, Tỉnh uỷ tặng Bằng khen cho 8 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 27 của Bộ Chính trị.