Nhiều ý kiến của cử tri huyện Đại Từ gửi đến Quốc hội

16:42, 20/04/2008

Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XII, ngày 18-8, các Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên gồm: Ông Đỗ Mạnh Hùng, Phó Trưởng đoàn chuyên trách và bà Lê Thị Nga, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Yên Lãng và xã Phục Linh, huyện Đại Từ.

Cử tri xã Yên Lãng đã kiến nghị với các đại biểu Quốc hội về một số sai phạm trong phương án đền bù của Dự án khai thác than của Mỏ than Núi Hồng; tình trạng khai thác than gây sụt, lún đất ở Mỏ than này đã 4 năm nhưng chính quyền các cấp và Mỏ than Núi Hồng chưa đưa ra được phương án xử lý; tình trạng ô nhiễm bụi trầm trọng do khai thác than và đề nghị phải có biện pháp hiệu quả bảo vệ môi trường, đồng thời hỗ trợ nhân dân sống trong vùng ô nhiễm bụi than.

Các cử tri cũng kiến nghị hoạt động của trạm y tế xã họat động kém hiệu quả, trang thiết bị nghèo nàn, chính sách trả lương cho cán bộ y tế của trạm thấp dẫn tới tình trạng cán bộ giỏi đều xin chuyển công tác; giáo viên mầm non 2 xã Yên Lãng và Phục Linh kiến nghị tình trạng lương thấp, không đảm bảo cuộc sống. Trong những tháng đầu năm 2008, mỗi giáo viên hợp đồng chỉ nhận được 180.000 đồng/tháng. Chính sách bù lương cho giáo viên mầm non bằng với mức lương tối thiểu đã được HĐND tỉnh thông qua nhưng chưa được thực hiện.

Các cử tri cũng phản ánh một thực tế về việc nhiều giáo viên mầm non là giáo viên dạy giỏi đã công tác trên 10 năm nhưng vẫn chưa được tuyển vào biên chế Nhà nước trong khi nhiều giáo viên mới ra trường lại được tuyển vào biên chế Nhà nước vì đây là các giáo viên người dân tộc thiểu số được cộng 30/100 điểm khi xét tuyển. Các cử tri đề nghị Quốc hội chỉnh sửa lại chính sách ưu tiên để đảm bảo sự công bằng. Cử tri xóm Cẩm 3, xã Phục Linh kiến nghị tình trạng ảnh hưởng nghiêm trọng của hoạt động khai thác của Mỏ than Làng Cẩm tới sản xuất nông nghiệp; một số khu vực xảy ra tình trạng sụt lún nghiêm trọng gây tâm lý lo sợ trong nhân dân...

Các đại biểu Quốc hội đã ghi nhận những kiến nghị của cử tri; đề nghị chính quyền địa phương có giải đáp và đưa ra phương án giải quyết cụ thể. Những ý kiến về cơ chế, chính sách, các đại biểu sẽ trình lên kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa XII để xem xét, giải quyết.