Triển khai pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn

17:02, 06/04/2008

Ngày 31-3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 22-CT/TU về triển khai Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

Pháp lệnh này được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành ngày 20-4-2007, có hiệu lực thực hiện từ 1-7-2007, nhằm phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những yếu kém trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Để triển khai thực hiện Pháp lệnh có hiệu quả, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền các sở, ban, ngành, đoàn thể cần tiếp tục quán triệt và tuyên truyền sâu rộng nội dung Pháp lệnh gắn với việc thực hiện mục tiêu của Đề án số 04-ĐA/TU ngày 21-9-2006 của Tỉnh ủy về "Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở giai đoạn 2006-2010" tới cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân. Củng cố, kiện toàn BCĐ thực hiện Quy chế dân chủ các cấp. Trong đó phân công rõ trách nhiệm của các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh đối với việc thực hiện Quy chế dân chủ và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Triển khai thực hiện Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn cần gắn với việc đẩy mạnh cải cách hành chính và chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm. Trong quá trình triển khai phải chú trọng tới chất lượng, nhất là đối với những cơ sở còn yếu kém để đôn đốc, hướng dẫn, tạo điều kiện cho các cơ sở thực hiện đạt hiệu quả thiết thực.

Ban cán sự Đảng UBND tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai Pháp lệnh và chỉ đạo các cấp chính quyền xây dựng kế hoạch cụ thể của cấp mình và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh nghiên cứu xây dựng nội dung quy định thực hiện Pháp lệnh gắn với nhiệm vụ chính trị để kịp thời động viên, khen thưởng. Đảng, đoàn Ủy ban MTTQ và các đoàn thể tích cực tuyên truyền nội dung Pháp lệnh tới đoàn viên, hội viên, nhân dân, thực hiện tốt chức năng giám sát và vận động nhân dân thực hiện tốt Pháp lệnh.