Giám sát thực hiện Chương trình 135 giai đoạn II ở Định Hoá

15:26, 14/06/2008

Vừa qua, Ban Dân tộc HĐND tỉnh do đồng chí Triệu Minh Thái, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có cuộc giám sát việc thực hiện Dự án phát triển cơ sở hạ tầng thuộc Chương trình 135 giai đoạn II tại xã Trung Hội và UBND huyện Định Hoá.

Theo báo cáo đánh giá của lãnh đạo UBND huyện tại cuộc họp: Dự án phát triển cơ sở hạ tầng thuộc Chương trình 135 giai đoạn II tại huyện Định Hoá có 127 công trình được đầu tư, với tổng số đầu tư 43,57 tỷ đồng. Tính đến 31-5-2008, Định Hoá đã triển khai thực hiện xong 100% số công trình theo kế hoạch với tổng số vốn được giải ngân là 33,428 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư từ ngân sách T.W là 29,428 tỷ đồng; vốn từ các nguồn huy động khác là 4 tỷ đồng. Nhìn chung, chương trình 135 giai đoạn II được thực hiện từ năm 2006 đến nay đã được các cấp ngành, tổ chức đoàn thể quan tâm chỉ đạo sát sao nên đã huy động một cách có hiệu quả nguồn vốn để triển khai các công trình đúng tiến độ và chất lượng. Nhiều công trình đã đưa vào sử dụng góp phần không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế của huyện và nâng cao đời sống nhân dân địa phương. Tuy nhiên, việc triển khai Chương trình 135 ở Định Hoá còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc đó là: Do chế độ, chính sách của Nhà nước về đầu tư và quản lý xây dựng có nhiều thay đổi; công tác thẩm định, báo cáo và xét chọn nhà thầu thi công xây dựng mất nhiều thời gian; năng lực đội ngũ cán bộ cơ sở còn yếu; vai trò giám sát của huyện và xã chưa thường xuyên… Mặt khác, do nguồn ngân sách của địa phương còn hạn hẹp nên công tác quản lý, vận hành, duy tu, bảo dưỡng công trình sau nghiệm thu đưa vào sử dụng ở một số xã chưa được quan tâm, nên công trình xuống cấp không phát huy được hiệu quả. UBND huyện cũng đã có kiến nghị với Đoàn giám sát cần có sự chỉ đạo kịp thời khi cơ chế, chính sách thay đổi; tỉnh nên sớm có hướng dẫn cụ thể các văn bản hướng của Nhà nước; quan tâm hỗ trợ kinh phí duy tu bảo dưỡng công trình sau nghiệm thu… Sau khi nghe báo cáo của UBND huyện, Đoàn công tác đã đi giám sát thực tế tại xã Trung Hội.

Phát biểu kết luận tại buổi giám sát, đồng chí Triệu Minh Thái yêu cầu: Huyện Định Hoá cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến nhân dân; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ xã, trưởng thôn; Ban quản lý Dự án 135 từ cấp huyện tới xã có năng lực, chuyên môn nhằm triển khai thực hiện chương trình có hiệu quả. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn cơ sở lựa chọn nhà thầu thi công; đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình xây dựng cơ bản đã có vốn; tập trung thanh quyết toán các công trình đã hoàn thành; quản lý, sử dụng công trình có hiệu quả.