Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đất đai, mua bán cổ phiếu trên địa bàn

15:01, 20/06/2008

Ngày 20-6, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Phùng Quốc Hiển, Ủy viên TW Đảng, Ủy viên BTV Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách Quốc hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng về thực hiện chính sách pháp luật xử lý vấn đề đất đai, mua bán cổ phiếu trong việc thực hiện cổ phần hóa (CPH) doanh nghiệp Nhà nước.

Làm việc với Đoàn có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các sở, ban, ngành của tỉnh và đại diện Công ty cổ phần đầu tư và thương mại TNG.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo UBND tỉnh đã báo cáo với Đoàn những vấn đề liên quan đến nội dung giám sát. Việc CPH các doanh nghiệp được tỉnh thực hiện trong 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ năm 1998-2001, giai đoạn 2 từ năm 2002-2005 đã thực hiện CPH được 40 doanh nghiệp. Đối với 40 doanh nghiệp Nhà nước (DNNN) thuộc tỉnh đã CPH từ chỗ một chủ sở hữu là Nhà nước đã hình thành 41 công ty cổ phần (Công ty cổ phần bê tông và xây dựng Thái Nguyên được CPH từ bộ phận của Công ty xây lắp điện Bắc Thái). Tính bình quân kết quả CPH thì chủ sở hữu Nhà nước nắm giữ 23,4% vốn điều lệ, tương ứng là 23.730 triệu đồng, người lao động và doanh nghiệp nắm giữ 73,5% vốn điều lệ, tương ứng 74.639 triệu đồng, cổ đông ngoài doanh nghiệp nắm giữ 3,1% vốn điều lệ, tương ứng là 3.118 triệu đồng.

CPH đã trở thành giải pháp cơ bản và quan trọng nhất trong cơ cấu lại DNNN để DNNN có cơ cấu thích hợp, quy mô lớn. CPH đã huy động được nguồn vốn của xã hội vào phát triển kinh tế- xã hội. Từ việc CPH, đa số các doanh nghiệp có vốn điều lệ tăng. Thu nhập bình quân của người lao động tăng trên 15%. Tuy nhiên, việc đa dạng hóa sở hữu CPH còn hạn chế. Quy mô các doanh nghiệp của tỉnh còn nhỏ. Sự tăng trưởng của các doanh nghiệp sau CPH chưa cao. 100% các doanh nghiệp sau CPH thực hiện thuê đất của tỉnh; việc mua bán cổ phiếu đã thực hiện đúng các quy trình sắp xếp DNNN.

Các đại biểu trong Đoàn giám sát cũng đã đặt các câu hỏi liên quan đến các vấn đề trong quá trình thực hiện CPH DNNN như biến động của các cổ đông, tình hình tài chính của các doanh nghiệp, quản lý Nhà nước sau CPH, đời sống việc làm, thực hiện các chính sách chế độ đối với người lao động sau CPH... Đại diện các ngành của tỉnh đã giải đáp các câu hỏi của các thành viên trong Đoàn.

Phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh và các ngành, đồng chí Phùng Quốc Hiển đánh giá cao việc thực hiện CPH DNNN của tỉnh, song cũng lưu ý tỉnh cần quan tâm đến việc bán cổ phần khép kín trong các doanh nghiệp sẽ không tạo sự đa dạng hóa các thành phần kinh tế, cũng như đánh giá chưa sát giá trị thực của các doanh nghiệp; cần quan tâm đến vấn đề quản lý của Nhà nước đối với các công ty CPH, cho thuê đất sát giá của thị trường hơn, tiếp tục kiểm tra việc sử dụng đất đai của các doanh nghiệp này...

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn giám sát tại Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại TNG. Sau khi nghe lãnh đạo Công ty báo cáo kết quả thực hiện CPH, kết quả sản xuất, kinh doanh, chiến lược phát triển Công ty, các thành viên trong Đoàn đã chất vấn nhiều vấn đề liên quan đến quá trình đánh giá tài sản trước khi thực hiện CPH. Đồng chí Phùng Quốc Hiển ghi nhận những bước phát triển của Công ty sau CPH nhưng cũng chỉ ra những tồn tại trong quá trình CPH của doanh nghiệp như vấn đề đánh giá tài sản chưa chặt chẽ, chính xác. Đồng chí cũng yêu cầu đơn vị sớm hoàn chỉnh báo cáo giải trình để gửi cho Đoàn. Đồng thời, đồng chí Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính- Ngân sách của Quốc hội cũng đã ủy quyền cho Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục giám sát nội dung trên ở một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.