Nghe trình bày ý tưởng về xây dựng thành phố sinh thái công nghiệp

15:28, 22/07/2008

Sáng 23-7, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các ngành chuyên môn của tỉnh và các nhà đầu tư đến từ tỉnh Triết Giang (Trung Quốc) để nghe trình bày ý tưởng tư vấn xây dựng thành phố sinh thái công nghiệp tại Thái Nguyên.

Tham dự buổi làm việc có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã giới thiệu về những tiềm năng, thế mạnh của tỉnh với các nhà đầu tư: Thái Nguyên là trung tâm vùng miền núi phía Bắc; là cái nôi của ngành luyện kim, trung tâm giáo dục- đào tạo lớn thứ ba trong cả nước; giàu tài nguyên khoáng sản; nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch lịch sử, du lịch sinh thái; thuận lợi trong giao thông đường bộ, đường thuỷ, đường sắt và đường không...

Đại diện các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc, ông Hồ Hải Bình, Phó Chủ tịch Tập đoàn Shan Shan- Phó Chủ tịch Thương hội Triết Giang đã giới thiệu khái quát về Tập đoàn. Đây là 1 trong 100 tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề lớn nhất ở Trung Quốc hiện nay. Tập đoàn chuyên đầu tư kinh doanh trong các lĩnh vực may mặc, sản xuất đồ điện tử, khai thác khoáng sản, thăm dò dầu khí, kinh doanh ngân hàng... Cùng đến Thái Nguyên lần này còn có các tập đoàn Hồng Vi chuyên kinh doanh trong lĩnh vực may mặc, chứng khoán, bất động sản; Tập đoàn Shun kum chuyên kinh doanh nội thất... Các tập đoàn đã đi tìm kiếm cơ hội đầu tư ở nhiều tỉnh của Việt Nam và đã thống nhất chọn Thái Nguyên là nơi để đầu tư xây dựng thành phố sinh thái công nghiệp.

Ý hướng xây dựng thành phố này bao gồm: Khu vườn chế tạo hiện đại; khu vườn khoa học kỹ thuật; khu nghiên cứu thực nghiệm khoa học kỹ thuật cao; khu vật lý kiến trúc; khu công nghiệp truyền thống; khu vui chơi thương mại; khu biệt thự, nhà cao tầng; trường học, bệnh viện... Quy mô xây dựng thành phố sinh thái công nghiệp trên diện tích khoảng 1.500-2.000ha; tạo việc làm cho khoảng 200 ngàn lao động; tổng giá trị đầu tư xây dựng thành phố này khoảng 2 tỷ USD...

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tập đoàn của Trung Quốc tìm cơ hội đầu tư tại Thái Nguyên. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng như lãnh đạo các tập đoàn đều bày tỏ sự hài lòng và tin tưởng vào việc đầu tư hợp tác này, qua đây góp phần thắt chặt tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam- Trung Quốc.