Xác định 3 điểm đê xung yếu cần bảo vệ

11:53, 13/09/2008

Qua khảo sát thực tế, Chi cục Quản lý đê điều và PCLB Thái Nguyên đã xác định được 3 điểm xung yếu nhất cần tập trung bảo vệ trên hai tuyến đê Chã và Hà Châu.

Trọng điểm thứ nhất là hai cống số 3 và số 4, thuộc đê Chã, xã Thuận Thành (Phổ Yên). Do xây dựng từ quá lâu (1930) lại ít được tu bổ thường xuyên nên hiện nay phần gạch xây cống đã mục nát, phần nối giữa các ống cống bị hở, gây rò rỉ. Hơn nữa, hệ thống đóng mở cánh cống vẫn dùng phương pháp quay tay thủ công, nên việc vận hành điều tiết nước rất khó khăn. Trọng điểm thứ hai là công trình kè Phù Lôi, thuộc đê Chã (Phổ Yên). Công trình này được xây dựng từ năm 1955 với chiều dài 580m. Mặc dù năm 2000 đã cho tu bổ (lát mái, tạo khung bê tông bằng đá hộc, thả rồng đá hộ chân kè) và bố trí 3 kè mỏ hàn nắn dòng chảy, nhưng do đáy sông quá sâu, có chỗ âm tới 3m, 4m nên nguy cơ gây sạt trượt mái kè, ảnh hưởng tới thân đê là rất lớn. Trọng điểm thứ 3 là kè Hà Châu, thuộc đê Hà Châu (Phú Bình). Đây là hệ thống kè đá đổ, không xây bê tông, có chiều dài 200m. Từ  năm 1965 đến nay, công trình này chưa được tu bổ, nên bị biến dạng nhiều, không ít chỗ bị xô tụt và có hiện tượng nước ngấm qua mái kè, thân đê có mạch sủi.

 

Chi cục Quản lý đê điều và PCLB tỉnh đang xúc tiến các thủ tục, hồ sơ trình phê duyệt phương án tu bổ vào năm 2009, cùng với đó là phối hợp với các địa phương tập trung lực lượng, phương tiện sẵn sàng bảo vệ 3 điểm đê xung yếu này.