Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bắt đầu thăm CH Mông Cổ

08:44, 29/10/2008

Theo đặc phái viên TTXVN, tối 29-10, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân cùng Đoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam rời thành phố Xanh Pê-téc-bua, Liên bang Nga, đi thăm chính thức Cộng hòa Mông Cổ từ ngày 30 đến 31-10 theo lời mời của Tổng thống Nam-ba-rin Ên-khơ-bai-a.

Tham gia đoàn có các đồng chí: Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng; Đại sứ Việt Nam tại Mông Cổ Uông Huy Thanh và một số thành viên khác.

 

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân cùng đoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam đã thăm thành phố Xanh Pê-téc-bua. Thống đốc Xanh Pê-téc-bua V. Mát-vi-en-cô đã tiếp và chiêu đãi Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân cùng đoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam.

 

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã đến thăm và nói chuyện với tập thể ban giám hiệu, giáo viên và sinh viên Đại học Tổng hợp Xanh Pê-téc-bua. Căn dặn các sinh viên Việt Nam đang học tập tại đây, Chủ tịch nước mong các em nỗ lực học tập thật tốt, quan hệ tốt với các bạn Nga.

 

Chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Đại học Bách khoa Xanh Pê-téc-bua và Đại học Bình Dương, Chủ tịch nước nhấn mạnh, giáo dục đào tạo cũng là một chủ đề được đề cập rất sâu sắc trong buổi hội đàm giữa Chủ tịch nước và Tổng thống Nga Đmi-tơ-ri Mét-vê-đép. Chủ tịch nước chúc Đại học Bách khoa Xanh Pê-téc-bua hợp tác hiệu quả với Đại học Bình Dương, nghiên cứu mở rộng hợp tác với các trường đại học khác của Việt Nam và mở chi nhánh đào tạo tại Việt Nam.

 

Trong thời gian ở thăm Xanh Pê-téc-bua, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và phu nhân đã đi thăm Viện bảo tàng Hermitage, thăm chiến hạm Rạng Đông, chiến hạm đã nã phát súng mở đầu cuộc Cách mạng xã hội chủ nghĩa tháng Mười vĩ đại, đi thăm Cung điện Ê-ca-tê-ri-na ở thành phố Pu-skin.

 

Rời thành phố Xanh Pê-téc-bua, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã gửi điện cảm ơn Tổng thống Liên bang Nga Đmi-tơ-ri Mét-vê-đép. Bức điện có đoạn: “Trong những ngày qua, tôi và các thành viên trong đoàn đã có ấn tượng rất sâu sắc về đất nước Nga vĩ đại và những người dân Nga nồng hậu, mến khách, thủy chung. Đây cũng là những cảm nghĩ mà tôi và nhân dân Việt Nam vẫn lưu giữ trong tim nhiều thập kỷ qua.

 

Các cuộc trao đổi thân tình và rất hiệu quả giữa tôi với ngài Tổng thống và các nhà lãnh đạo Nga càng củng cố thêm niềm tin của chúng tôi vào sự phát triển tốt đẹp và tương lai tươi sáng của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Liên bang Nga.

 

Nhân danh cá nhân và thay mặt đoàn, tôi xin cảm ơn ngài, các nhà lãnh đạo và nhân dân Nga về sự đón tiếp chu đáo, trọng thị dành cho tôi và đoàn đại biểu Việt Nam”.