Đại biểu Phạm Mạnh Hùng thảo luận về Dự án Luật Công nghệ cao

09:00, 20/10/2008

Ngày 18-10, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và thảo luận về một số nội dung còn khác nhau của Dự án Luật Đa dạng sinh học. Đại biểu Quốc hội Phạm Mạnh Hùng (Đoàn Thái Nguyên) đã tham gia thảo luận về 3 vấn đề.

Thứ nhất, khi đề cập đến các biện pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp công nghệ cao, đại biểu Phạm Mạnh Hùng đề nghị bổ sung nội dung: Đào tạo nguồn nhân lực, bởi vì đây là một nội dung quan trọng trong mục tiêu của chương trình quốc gia phát triển công nghệ cao.

Vấn đề thứ hai về phát triển nhân lực công nghệ cao, đại biểu Phạm Mạnh Hùng cho rằng trong thực tế vấn đề đào tạo nguồn nhân lực ở phạm vi vĩ mô cho đến nay vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là tính kế hoạch và quy hoạch tổng thể lâu dài. Đào tạo phát triển nhân lực phục vụ phát triển công nghệ cao đòi hỏi phải đầu tư chất xám, thời gian và cơ sở vật chất rất lớn nên càng phải có kế hoạch và quy hoạch ở phạm vi quốc gia, trên cơ sở đó mới đáp ứng được yêu cầu đầu tư có trọng điểm và hiệu quả về phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao. Vì vậy, đại biểu Phạm Mạnh Hùng đề nghị bổ sung vào Khoản 1, Điều 24 của dự án Luật nội dung "Nhà nước có kế hoạch quy hoạch phát triển nhân lực công nghệ cao".

Thứ ba, về cơ sở đào tạo nhân lực công nghệ cao, đại biểu Phạm Mạnh Hùng đề nghị Dự án Luật phải thể hiện được sự đảm bảo về hỗ trợ kinh phí đào tạo vì trong thực tế nguồn thu của nhiều cơ sở đào tạo hiện nay rất khó khăn trong đảm bảo kinh phí đào tạo, đối với các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực công nghệ cao đòi hỏi kinh phí đào tạo càng lớn hơn, nếu không có sự đảm bảo hỗ trợ kinh phí của Nhà nước thì các cơ sở đào tạo nhân lực cao rất khó thực hiện tốt nhiệm vụ.