Đánh giá kết quả một số đề án; thông qua báo cáo về chiến lược cán bộ; nội dung kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khoá XI

18:52, 31/10/2008

Ngày 1-11, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tổ chức Hội nghị thường kỳ tháng 10. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì Hội nghị.

Hội nghị đã Đánh giá kết quả hai năm thực hiện Đề án ''Tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, giai đoạn 2006-2010''; Đề án xây dựng xã đạt chuẩn y tế quốc gia; thông qua báo cáo 10 năm thực hiện Nghị quyết TW 3 khoá VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và thông qua nội dung kỳ họp thứ 11 HĐND tỉnh khoá XI.

Sau hai năm triển khai Đề án thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, 100% các đảng bộ trực thuộc đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện phù hợp với thực tế của ngành, địa phương. Đề án đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về mặt nhận thức trong các tổ chức cơ sở Đảng, hệ thống chính trị cơ sở và chính quyền các cấp, góp phần đẩy mạnh phát triển KT- XH và giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Đến nay, toàn tỉnh đã có 2.617 bản quy ước, hương ước được cấp có thẩm quyền phê duyệt (đạt gần 86% chỉ tiêu đề án), đang phát huy tốt hiệu lực, hiệu quả, 100% xã, phường có ban thanh tra nhân dân với gần 2.400 thành viên; 2.690 tổ hoà giải, 2.129 tổ an ninh nhân dân xóm. Thông qua quy chế dân chủ, các hoạt động cải cách hành chính ở các ngành, các địa phương đã có chuyển biến tích cực, góp phần thu hút đầu tư, tăng trưởng kinh tế, xây dựng gia đình, làng, bản văn hoá tiên tiến; huy động được nhiều nguồn lực đóng góp của nhân dân trong xây dựng kết cấu hạ tầng, các công trình phúc lợi xã hội. Công tác tiếp dân ở tỉnh đã được bộ phận chuyên trách tiếp hàng ngày trong tuần, thay vì 2 ngày/tuần như trước đây, tạo không khí dân chủ và nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong hoạt động giám sát của nhân dân đã được quần chúng tích cực tham gia nhằm xây dựng tổ chức cơ sở Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, nhận xét đối tượng kết nạp Đảng, đảng viên đương chức sinh hoạt theo Quy định 76 của Bộ Chính trị. Qua ý kiến nhân dân phản ánh, cơ quan chức năng đã thi hành kỷ luật 4 tổ chức cơ sở Đảng và 382 đảng viên...

Tuy nhiên, một số ý kiến tại Hội nghị đã phân tích những hạn chế cần tiếp tục phát huy tốt hơn nữa nội dung của Đề án, đó là: Cần thường xuyên bổ sung những nội dung mới trong thực hiện quy chế dân chủ, sâu sát hơn với thực tế cuộc sống, triển khai sâu, rộng trong cả nông thôn, cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp. Mặt khác cần đẩy mạnh việc giáo dục, nâng cao nhận thức trong nhân dân về thực hiện Quy chế dân chủ, tránh lợi dụng dân chủ để thực hiện các mục đích trục lợi cá nhân và xuyên tạc đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

Hội nghị đã phân tích tình hình thực tiễn và những khó khăn trong xây dựng xã, phường đạt chuẩn y tế quốc gia giai đoạn 2006-2010, đó là: Thiếu vốn đối ứng, thiếu cơ sở vật chất, thiếu chính sách thu hút cán bộ nhất là bác sỹ, nhận thức về bảo vệ môi trường vệ sinh trong nhân dân còn kém. Đến nay, toàn tỉnh mới có 84.180 xã, phường đạt chuẩn y tế quốc gia (bằng 46,7%), trong khi thời gian và nguồn lực để thực hiện theo Nghị quyết của HĐND tỉnh không còn nhiều. Trước thực tế này, ngành Y tế đã đề xuất một số giải pháp là: Tăng cường ngân sách hỗ trợ cho cán bộ y tế cơ sở, có chính sách xét tuyển phù hợp hơn, sát thực tế hơn, tránh tình trạng kéo dài hợp đồng và bố trí vốn đối ứng hợp lý nhằm xây dựng cơ sở vật chất đủ tiêu chuẩn.

Về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước sau 10 năm thực hiện Nghị quyết TW 3 khoá VIII, sau khi nghe báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư tỉnh uỷ đã chỉ đạo: Cần rà soát đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ từ Đại hội Tỉnh Đảng bộ khóa XV đến nay, dựa trên những thành tựu phát triển KT- XH. Tuy nhiên cần hướng vào mục tiêu cho năm 2015 và 2020, vì đòi hỏi phải chuẩn hoá và đáp ứng yêu cầu CNH_HĐH, hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế. Vì vậy các cơ quan chuyên môn cần có những khảo sát, đánh giá đúng hướng, chiến lược đào tao, định hướng đào tạo...

Đối với nội dung kỳ họp HĐND tỉnh thứ 11 khoá XI, Thường trực Tỉnh uỷ hoàn toàn nhất trí và dự kiến sẽ tổ chức vào đầu tháng 12 năm 2008, trên tinh thần đổi mới, trí tuệ và tập trung và hiệu quả. Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã nhấn mạnh một số nội dung cần tập trung tổ chức thực hiện đó là: Phát huy tốt việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, huy động nhiều nguồn lực trong xã hội tham gia xây xây dựng xã, phường chuẩn y tế quốc gia nhất là trong thu hút đầu tư. Nhiệm vụ chính trị quan trong hàng đầu là cấp uỷ, chính quyền các cấp cần sâu sát hơn nữa trong việc tổ chức, thực hiện các đề án, tích cực giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức để thấy được trách nhiệm của mình, tổ chức chính trị, xã hội của mình cần phải thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước. Một số những khó khăn trong quá trình thực hiện các Đề án và Nghị quyết, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ yêu cầu các ngành và UBND tỉnh tiếp tục tham mưu và xây dựng chương trìng, kế hoạch cụ thể, cần thiết trình cấp có thẩm quyền ra Nghị quyết như Ban Chấp hành Tỉnh uỷ, HĐNH tỉnh tại các kỳ họp.