Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm chính thức Trung Quốc

14:20, 20/10/2008

Sáng 20-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ đã đến thành phố Hải Khẩu tỉnh Hải Nam, bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 20 đến 23-10 và tham dự Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ bảy (ASEM 7) tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 24 đến 25-10 theo lời mời của Thủ tướng Ôn Gia Bảo và phu nhân. Đây là chuyến thăm Trung Quốc đầu tiên của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên cương vị Thủ tướng Chính phủ.

Thăm Khu kinh tế Dương Phố, tỉnh Hải Nam

   

Tại đây, Thủ tướng đã đi thăm và nghe lãnh đạo tỉnh Hải Nam giới thiệu khu cảng ngoại quan, nhà máy lọc dầu và cảng dầu thuộc Khu kinh tế Dương Phố với diện tích 9,2 km2, trong đó giai đoạn 1 là 2,3 km2  đã được đưa vào triển khai bao gồm nhà máy lọc dầu 8 triệu tấn/năm, nhà máy giấy bột 1 triệu tấn, 14 cầu tàu...

 

Đây là 1 cảng quan trọng của khu vực vành đai vịnh Bắc bộ, phía Tây cách một vùng biển nhìn đối diện sang Việt Nam và cách Hải Khẩu 130 km với năng lực bốc xếp 40 triệu tấn/năm vào năm 2010.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, tỉnh Hải Nam và Việt Nam có chung vùng biển vịnh Bắc bộ, rất có điều kiện để phát triển kinh tế thương mại, đầu tư giữa Việt Nam với Trung Quốc nói chung và Việt Nam với Hải Nam nói riêng. Do vậy, việc Trung Quốc đầu tư xây dựng Khu kinh tế Dương Phố thành công là khâu đột phá, một mắt xích quan trọng để phát triển giao thương, trao đổi kinh tế thương mại đầu tư giữa Trung Quốc và Việt Nam cũng như với các nước ASEAN. Việt Nam rất mong muốn thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác với Hải Nam thông qua Khu kinh tế và qua cảng Dương Phố.

 

Chiều cùng ngày, Thủ tướng đã có cuộc gặp với đồng chí Vệ Lưu Thành, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân tỉnh Hải Nam.

 

Đồng chí Bí thư Vệ Lưu Thành nhiệt liệt hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc, khẳng định chuyến thăm của Thủ tướng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là biểu hiện sinh động của mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt - Trung; nhấn mạnh việc Thủ tướng chọn Hải Nam là địa phương duy nhất đến thăm trong chuyến thăm này thể hiện Thủ tướng và Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm và coi trọng việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam với Hải Nam.

 

Bí thư Vệ Lưu Thành khẳng định Hải Nam sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế - thương mại, du lịch... với các địa phương Việt Nam, đóng góp thiết thực vào việc củng cố và tăng cường quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai Đảng, hai nước Việt Nam - Trung Quốc.

 

Trở lại thăm Hải Nam đúng vào dịp Hải Nam kỷ niệm 20 năm ngày thành lập tỉnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ vui mừng trước những thành tựu to lớn mà nhân dân Hải Nam giành được trong sự nghiệp cải cách mở cửa, đặc biệt là trong 20 năm phát triển vừa qua, Hải Nam đang nổi lên như một trung tâm du lịch biển mới ở châu Á, thu hút mỗi năm 20 triệu khách du lịch, kinh tế phát triển với tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 11,4%, thu nhập bình quân đầu người 2.000 USD, tăng hơn 10 lần. Thủ tướng tỏ ý tin tưởng rằng tỉnh Hải Nam sẽ ngày càng phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp phát triển chung của Trung Quốc; chúc nhân dân Hải Nam dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy và chính quyền tỉnh tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa trong thời gian tới.

 

Thủ tướng cũng đánh giá cao việc Bộ Công thương Việt Nam và tỉnh Hải Nam ký Bản ghi nhớ về hợp tác kinh tế thương mại trong chuyến thăm lần này và đề nghị Hải Nam đẩy mạnh giao lưu, trao đổi các đoàn với các tỉnh thành phố của Việt Nam.