Tổng kết Hội thi chung khảo toàn quốc ''Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh''

16:24, 18/10/2008

Sau 2 ngày thi sôi nổi và hấp dẫn, tối qua 18-10, tại Hội trường Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo TƯ đã tổ chức trọng thể Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Chung khảo toàn quốc “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đồng chí Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư Ban chấp hành TƯ Đảng, Trưởng ban Chỉ đạo TƯ cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng. Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên TƯ Đảng là thành viên Ban chỉ đạo TƯ Cuộc vận động (CVĐ), đại diện lãnh đạo các đảng bộ địa phương, ngành, đơn vị có thí sinh tham dự và đông đảo các tầng lớp nhân dân đã tới dự.

 

Sau hai ngày diễn ra sôi nổi, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho thí sinh Phan Thị Đông, đến từ Công đoàn Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, với câu chuyện "Bác Hồ với đồng bào chiến sỹ miền Nam"; ba giải nhì được trao cho thí sinh Trần Thị Thanh Mai, đến từ T.P Hà Nội, Đỗ Văn Thịnh, đến từ T.P Hải Phòng, Bùi Thị Thuỷ đến từ tỉnh Ninh Thuận; Thí sinh Lê Thị Ngọc Hoa đơn vị tỉnh Thái Nguyên đoạt giải Ba, Ban tổ chức đã trao 5 giải Ba và 6 giải Khuyến khích cho các thí sinh còn lại.

 

Đánh giá tổng kết Hội thi "Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", đồng chí Tô Huy Rứa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Cuộc vận động cho biết: Hơn một năm qua cả nước đã tổ chức được gần 20 nghìn Hội thi, với sự tham dự của gần 240 nghìn lượt thí sinh dự thi qua các vòng Sơ khảo tại khu vực. Hội thi là đợt tuyên truyền sinh động trong Đảng và trong xã hội về tư tưởng, tấm gương đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hội thi đã trở thành hoạt động chính trị, văn hoá có ý nghĩa thiết thực, có sức lan toả lớn trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân…

 

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh  đã chúc mừng thành công của Hội thi và biểu dương các thí sinh tham dự Hội thi ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương trong thời gian qua. Tổng Bí thư nhấn mạnh: Nhiều câu chuyện về cuộc sống bình dị của Bá đã được kể, mỗi câu chuyện đã thể hiện được tư tưởng tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, thật sự là những bài học quý giá và mỗi người kể chuyện là một tuyên truyền viên tích cực, và có hiệu quả trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

 

Tổng Bí thư khẳng định: Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" chính là làm cho mỗi người Việt Nam nhận thức sâu sắc tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người, từ đó phấn đấu, noi theo, để tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh thực sự là nền tảng tinh thần, đạo đức của xã hội ta.

 

Tổng Bí thư nêu rõ: Nguyên tắc thực hành đạo đức Hồ Chí Minh là nói đi đôi với làm, xây đi đôi với chống, đặc biệt là phải coi trọng việc nêu gương. Với mỗi người phải noi theo tấm gương sáng của Bác để tự nguyện, tự giác tu dưỡng đạo đức, rèn luyện đạo đức suốt đời với các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan doanh nghiệp, địa phương phải giúp đỡ, tạo điều kiện để mỗi người đều có thể học tập và làm theo tấm gương đạo dức của Bác. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một quá trình liên tục, lâu dài để xây dựng nền tảng đạo đức cho xã hội, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh như Bác Hồ hằng mong ước. Trước mắt cần đánh giá kết quả Cuộc vận động trong năm 2008, rút ra bài học kinh nghiệm cho cho năm 2009, gắn với Tổng kết 40 năm thực hiện Di chúc của Người. Đồng thời cần đẩy mạnh việc phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến làm theo tấm gương đạo đức của Bác, tổ chức Hội gặp gỡ các tập thể, các nhân điển hình tiên tiến các cấp, tiến Hội nghị toàn quốc vào dịp 80 năm thành lập Đảng.