UBND tỉnh: Kiểm tra công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản tại Đồng Hỷ

09:00, 22/10/2008

Ngày 22-10, đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành: Công Thương, Tài nguyên – Môi trường, Cục Thuế đã tiến hành kiểm tra công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn huyện Đồng Hỷ.

Sau khi dành thời gian kiểm tra, khảo sát tình hình khai thác, chế biến, vận chuyển khoáng sản và việc đảm bảo môi trường, an toàn lao động tại các đơn vị: Xí nghiệp kẽm chì Làng Hích (Công ty TNHH Nhà nước một thành viên kim loại mầu Thái Nguyên); Mỏ sắt Trại Cau (Công ty Gang thép Thái Nguyên); Công ty cổ phần luyện kim đen và Doanh nghiệp Anh Thắng, đồng chí Hoàng Quốc Vượng và đoàn kiểm tra đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo quản lý tài nguyên, khoáng sản huyện Đồng Hỷ.

 

Theo báo cáo đánh giá của huyện thì đã có thời gian, huyện Đồng Hỷ để xảy ra tình trạng lộn xộn trong khai thác, chế biến khoáng sản và là một trong những địa phương được đánh giá là phức tạp nhất về hoạt động khoáng sản của tỉnh. Nhưng đến nay, trật tự trong khai thác, chế biến khoáng sản đã cơ bản được lập lại, tình trạng khai thác, thu gom, mua bán và tàng trữ khoáng sản trái phép không còn. Trước đó, huyện đã thành lập các tổ, đội liên ngành thường xuyên tuần tra, kiểm soát, xử lý gần 100 vụ vi phạm, tịch thu và tạm giữ trên 1.140 tấn quặng sắt; tạm đình chỉ hoạt động của hai doanh nghiệp vi phạm quy định về khai thác, chế biến khoáng sản. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục duy trì trật tự trong khai thác, chế biến khoáng sản, đồng thời có những giải pháp quản lý tài nguyên, khoáng sản tận gốc, đảm bảo tính bền vững.

 

Tại buổi làm việc, thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Hoàng Quốc Vượng đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của huyện, đặc biệt là của Ban Chỉ đạo quản lý tài nguyên, khoáng sản trong việc lập lại trật tự hoạt động khoáng sản trên địa bàn. Đồng chí cũng lưu ý, huyện cần quan tâm đến công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động khoáng sản tận gốc và trên lưu thông. Ngoài ra, đồng chí cũng yêu cầu huyện quan tâm hơn nữa đến vấn đề giải phóng mặt bằng giúp các doanh nghiệp xây dựng nhà máy chế biến sâu khoáng sản; quan tâm đến vấn đề đảm bảo môi trường, vấn đề sụt lở đất, ảnh hưởng tới nguồn nước sinh hoạt và nhà ở của nhân dân trong quá trình khai khoáng...