Điện lực Thái Nguyên: Bàn giao tiếp nhận lưới điện nông thôn tại Võ Nhai

14:23, 18/11/2008

Ngày 18/11, tại Chi nhánh điện Võ Nhai, Điện lực Thái Nguyên đã phối hợp với UBND huyện Võ Nhai tổ chức Lễ bàn giao, tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn của 3 xã Vũ Chấn, Lâu Thượng và Phú Thượng, mở đầu cho việc thực hiện Đề án tiếp nhận lưới điện nông thôn của toàn tỉnh năm 2008.

Trước sự chứng kiến của đại diện Sở Công thương; UBND huyện Võ Nhai và các xã được hưởng lợi từ Đề án, lãnh đạo Điện lực Thái Nguyên và đại diện 3 xã đã ký hồ sơ bàn giao tiếp nhận. Tổng số hộ dân được mua điện trực tiếp đợt này gồm 293 hộ, nâng tổng số hộ được mua điện trực tiếp của 3 xã lên 3.032 hộ.

 

Được biết, Đề án tiếp nhận lưới điện hạ thế nông thôn nhằm loại bỏ hình thức bán điện qua mô hình hợp tác xã (HTX) dịch vụ, vốn bộc lộ nhiều bất cập: Do hạch toán chi phí của các HTX không rõ ràng, quản lý đa cấp, trình độ quản lý yếu kém cùng với khó khăn về vốn nên giá bán điện thường bằng hoặc vượt giá trần của Nhà nước quy định, gây thiệt hại cho các hộ dân trên địa bàn. Chính vì vậy, việc triển khai thực hiện Đề án tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn trên địa bàn tỉnh sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các hộ dân.

 

Phát biểu tại lễ bàn giao, đại diện Điện lực Thái Nguyên đã cam kết: Trong tháng 11/2008, Ngành Điện sẽ phối hợp với đại diện các HTX dịch vụ và người dân tổ chức chốt chỉ số công tơ và từ đầu tháng 12/2008, các hộ dân trên sẽ được tính giá điện theo quy định của Nhà nước; cải tạo tối thiểu nguy cơ mất an toàn của các hệ thống lưới điện và thay thế toàn bộ công tơ cũ bằng công tơ quy chuẩn; lộ trình từ nay đến hết 2010, Ngành Điện sẽ cải tạo toàn bộ hệ thống điện tại các xã, thị trấn trong Đề án, nhằm giảm tổn thất điện năng từ 18-20% như hiện nay xuống còn trên, dưới 6% theo quy định; tổ chức đào tạo, tập huấn và sử dụng một số lao động tại các HTX dịch vụ điện,, nhằm giảm bớt khó khăn cho họ khi mô hình HTX dịch vụ không tồn tại.