Đoàn cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc làm việc với tỉnh Thái Nguyên

15:38, 26/11/2008

Sáng 27-11, Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc do đồng chí Trịnh Đình Dũng, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên.

Làm việc với Đoàn, về phía tỉnh Thái Nguyên có các đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ; Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể.

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Vượng đã nhiệt liệt chào mừng Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, đồng thời giới thiệu khái quát về đặc điểm chung của tỉnh Thái Nguyên, tình hình phát triển kinh tế-xã hội năm 2008 và một số chỉ tiêu, kế hoạch, định hướng chủ yếu phát triển năm 2009.

 

Thái Nguyên là tỉnh có truyền thống cách mạng, là chiếc nôi của ngành Luyện kim cả nước. Với địa hình chủ yếu là đồi núi, tỉnh có tiềm năng phát triển nông, lâm nghiệp, đặc biệt là có vùng chè nổi tiếng với trên 16 nghìn ha. Thái Nguyên là trung tâm giáo dục lớn thứ 3 của cả nước sau Hà Nội và T.P Hồ Chí Minh. Năm 2008, tuy có nhiều biến động về giá cả, tình hình lạm phát tăng cao, song với các giải pháp quyết liệt trong kìm chế lạm phát nền kinh tế của tỉnh duy trì tốc độ tăng trưởng khá cao, ước đạt trên 11%. Đây là năm đầu tiên Thái Nguyên thu ngân sách đạt trên 1.000 tỷ đồng. Tỉnh đang tích cực đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường cao tốc và thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Đình Dũng, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc cho rằng: Mỗi tỉnh đều có những tiềm năng thế mạnh riêng. Nhờ chính sách đổi mới của Đảng, tỉnh Vĩnh Phúc đã đề ra những mục tiêu, hướng đi chiến lược và tạo được sự đột phá trong thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển. Tỉnh coi công nghiệp là chìa khoá để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kích thích các ngành nghề khác cùng phát triển, giải quyết việc làm, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Tăng trưởng kinh tế của tỉnh Vĩnh Phúc trong 3 năm gần đây đạt trung bình 22%, năm 2008 do tình hình lạm phát tăng cao nên chỉ đạt khoảng 18%.

 

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Phúc nhấn mạnh: Thái Nguyên và Vĩnh Phúc có nhiều điểm tương đồng, đặc biệt là cùng chung dãy Tam Đảo. Đây là tiềm năng lớn cho phát triển du lịch sinh thái. 2 tỉnh đã có mối quan hệ khá bền chặt trong trao đổi kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế, xây dựng hệ thống chính trị, thời gian tới cần có sự hợp tác cụ thể hơn. Và ý tưởng xây dựng một con đường hầm xuyên qua dãy Tam Đảo để kết nối du lịch của 2 tỉnh, đặc biệt là với khu du lịch nổi tiếng Hồ Núi Cốc cũng được đưa ra tại buổi làm việc.

 

Lãnh đạo các ngành, doanh nghiệp hai tỉnh cũng đã trao đổi kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực. Tới đây 2 tỉnh sẽ có bàn bạc, hợp tác sâu hơn trong lĩnh vực phát triển công nghiệp, đặc biệt là khai thác tiềm năng, thế mạnh về du lịch sinh thái.

 

Trước đó, đồng chí Trịnh Đình Dũng và Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đã đến tham quan tại Hội chợ triển lãm quốc tế công nghiệp-điện-điện tử-điện lạnh Thái Nguyên 2008.