HĐND tỉnh: Giám sát việc thực hiện chế độ cử tuyển

16:40, 04/11/2008

  Ngày 7 - 11, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đã tổ chức Đoàn khảo sát, giám sát việc thực hiện chính sách cử tuyển học sinh đi học các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và phổ thông dân tộc nội trú tại huyện Định Hoá. Đoàn công tác do đồng chí Triệu Minh Thái, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn.  

Để công tác cử tuyển được thực hiện nghiêm túc, trên cơ sở chỉ tiêu được tỉnh phân bổ, UBND huyện Định Hoá đã thành lập Hội đồng tuyển sinh, triển khai thông báo cho nhân dân thuộc các xã được hưởng chế độ cử tuyển; thông báo công khai các địa điểm làm việc UBND các xã và trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương. Hướng dẫn các xã và cơ quan chức năng của huyện tạo điều kiện  xác nhận hộ hồ sơ cho các thí sinh có nguyện vọng đăng ký nộp hồ sơ dự tuyển theo đúng nguyên tắc...

 

Từ năm 2000 đến nay, huyện Định Hoá đã xét cử tuyển được 76 học sinh vào các trường đại học, cao đẳng; 148 học sinh vào học các trường phổ thông dân tộc nội trú, trong đó xã miền núi vùng cao Định Biên có 8 học sinh cử tuyển vào đại học và 6 học sinh được cử tuyển vào các trường phổ thông dân tộc nội trú.

 

Các đồng chí lãnh đạo huyện Định Hoá có kiến nghị: Những năm tiếp theo, tỉnh cần có kế hoạch tuyển sinh sớm để địa phương có thời gian, chủ động đăng ký nhu cầu các ngành nghề địa phương cần sử dụng; đề nghị các trường đại học, cao đẳng, trường phổ thông dân tộc nội trú phối hợp chặt chẽ hơn với địa phương có con em gửi học cử tuyển; trong quản lý học sinh sau tốt nghiệp, các trường cần thực hiện bàn giao hồ sơ của học sinh về địa phương...

 

Đồng chí Triệu Minh Thái đã ghi nhận những kết quả huyện Định Hoá đã làm được trong thời gian qua, đồng thời ghi nhận những ý kiến, kiến nghị của địa phương và sẽ gửi tới kỳ họp HĐND tỉnh sắp tới.

 

* Sáng 5/11, tại Sở GD-ĐT, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do Đồng chí Triệu Minh Thái, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã tổ chức giám sát về việc thực hiện chế độ cử tuyển trên địa bàn.

 

Đoàn đã nghe lãnh đạo Sở GD-ĐT đã báo cáo kết quả thực hiện công tác cử tuyển năm 2008 và những năm trước. Theo đó, từ năm 2002-2007, Sở GD-ĐT đã tiến hành thẩm định danh sách 173 học sinh được cử đi học theo chế độ cử tuyển tại các trường thuộc ĐH Thái Nguyên và 2 trường ĐH ở Hà Nội.

 

Năm 2008, Thái Nguyên được phân bổ 10 chỉ tiêu cử tuyển ĐH. Căn cứ vào chỉ tiêu được Bộ GD-ĐT giao, UBND tỉnh đã phân bổ chỉ tiêu cho các huyện theo vùng tuyển. Tổng số hồ sơ đủ điều kiện đăng ký xét tuyển là 52 trường hợp. Hội đồng tuyển sinh theo chế độ cử tuyển của tỉnh đã họp và xét duyệt theo từng hồ sơ nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng hướng dẫn. UBND tỉnh đã có quyết định cử các học sinh được Hội đồng tuyển sinh tỉnh thẩm định đi học theo chế độ cử tuyển. Sở GD-ĐT đã phối hợp với các trường ĐH, CĐ có học sinh đang học theo chế độ cử tuyển phổ biến công khai về quy trình chi trả kinh phí đào tạo cử tuyển để đảm bảo không làm gián đoạn đến quá trình học tập của người học.

 

Tại buổi giám sát, Sở GD-ĐT đã báo cáo tổ chức, hoạt động của các trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh. Hiện Thái Nguyên có 1 trường phổ thông dân tộc nội trú, 1 trường THPT có cấp học THCS nội trú và 1 trường phổ thông dân tộc nội trú Thái Nguyên. Học sinh vào học tại các trường này đều đúng đối tượng tuyển sinh. Tại buổi giám sát, ngành GD-ĐT đã đề nghị tỉnh tiếp tục đầu tư thêm cơ sở vật chất, trang thiết bị cho nhà trường.

 

Các thành viên trong Đoàn giám sát đã đặt câu hỏi làm rõ nhiều vấn đề trong thực hiện chế độ cử tuyển. Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Triệu Minh Thái, Trưởng ban Dân tộc HĐND tỉnh đề nghị Sở GD-ĐT cần công bố danh sách học sinh đã được xét duyệt đi học theo chế độ cử tuyển trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đối với những học sinh sau khi tốt nghiệp ĐH, CĐ, Sở tham mưu cho tỉnh quan tâm hơn nữa đến việc sử dụng lực lượng này để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ địa phương.