Lễ đón nhận Bằng di tích văn hoá và khánh thành Đền Mẫu- Phố Cò

16:45, 11/11/2008

Ngày 12/11, tại Đền Mẫu, Phố Cò, T.X Sông Công, UBND phường Phố Cò đã tổ chức Lễ đón nhận Bằng di tích văn hoá và khánh thành Đền Mẫu. Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến dự.

Đền Mẫu- Phố Cò do cụ Tư Thục lập nên từ giữa thế kỷ XIX, ban đầu thờ Thổ Thần. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, Đền Mẫu đã trở thành nơi sinh hoạt văn hoá tâm linh  của nhân dân trong vùng và khách thập phương. Đền Mẫu- Phố Cò hiện thờ Đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh; Đức Thánh Trần Hưng Đạo đại vương, Tam phủ, Tứ phủ; thờ Bác Hồ và các Anh hùng liệt sĩ của phường.

 

Do tác động của thiên tai và 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Đền Mẫu bị xuống cấp nặng và tu sửa nhiều lần. Năm 2007, được sự tài trợ của HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công (trên 1 tỷ đồng), sự đóng góp, ủng hộ của nhân dân trong phường ( trị giá 5 cây vàng), Đền đã được trùng tu, tôn tạo lại khang trang. Ngày 19/8/2008, nhân dân phường Phố Cò đã tổ chức Đại lễ yên vị tượng Phật Thánh Mẫu. Sau khi xây dựng xong, theo đề nghị của các cơ quan chức năng, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2782, ngày 6-11-2008, xếp hạng Đền là di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh.

 

Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở VH-TT&DL đã trao Bằng di tích văn hoá cho lãnh đạo phường; đồng thời, phường tổ chức khánh thành Đền Mẫu trước sự chứng kiến của đông đảo nhân dân. Sau lễ đón nhận, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cùng các quan khách và nhân dân đã dâng hương tại Đền.