Nâng cao chất lượng tuyên truyền về nông nghiệp, nông dân, nông thôn

14:38, 22/11/2008

Ngày 22-11, Hội thảo báo Đảng địa phương các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ XVI (vòng 2) năm 2008 với chủ đề ''Báo Đảng địa phương tuyên truyền về nông nghiệp, nông dân, nông thôn'' đã được tổ chức tại Báo Hải Dương.

Đến dự có đồng chí Lê Quốc Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Hải Dương và các Tổng biên tập, Phó tổng biên tập của gần 30 báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc (từ Thừa Thiên Huế trở ra).

Tại hội thảo, 15 ý kiến phát biểu và tham luận của các đại biểu đều khẳng định việc báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc bàn về tuyên truyền nông nghiệp, nông dân, nông thôn là hết sức thiết thực, góp phần trực tiếp đưa nhanh nghị quyết của Đảng vào cuộc sống. Qua thảo luận, lãnh đạo báo Đảng các tỉnh, thành phố có cơ hội trao đổi những kết quả, kinh nghiệm, những hạn chế, thiếu sót từ thực tiễn công tác tuyên truyền nông nghiệp, nông dân, nông thôn trên báo mình thời gian qua; đồng thời chỉ rõ những yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm cần tiếp tục thực hiện thời gian tới. Tại Hội thảo, chủ đề được Ban biên tập các báo quan tâm nhất là: Chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, phát triển trang trại, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nông lâm nghiệp; việc liên kết "4 nhà" để phục vụ sản xuất, tiêu thụ nông lâm sản… Mối quan tâm của báo chí là thông qua các tác phẩm tuyên truyền góp phần nâng cao đời sống mọi mặt của nông dân, nâng cao quyền làm chủ, phát huy dân chủ ở nông thôn. Có nhiều ý kiến gợi mở, kinh nghiệm hay trong tuyên truyền xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; vấn đề thu hồi đất phục vụ cho mục đích phi nông nghiệp và giải quyết những hệ luỵ phát sinh từ quá trình đô thị hoá, công nghiệp hoá. Nhiều tham luận khẳng định nông nghiệp, nông dân, nông thôn là mảng đề tài phong phú, mảnh đất màu mỡ cho các nhà báo tâm huyết...

Để công tác tuyên truyền về đề tài nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong những năm tiếp theo được tốt hơn, báo Đảng các tỉnh, thành phố sẽ tiếp tục triển khai cho cán bộ, phóng viên trong toà soạn nghiên cứu, học tập đầy đủ các nghị quyết Trung ương 7 (khoá X), trong đó có Nghị quyết về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ban Biên tập các báo bám sát chủ trương, định hướng và thực tiễn cuộc sống để có biện pháp tổ chức tuyên truyền đúng trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng thời kỳ; tăng cường các bài viết về các mô hình điển hình, tiên tiến để nông dân học và làm theo…

Kết thúc Hội thảo, Báo Hải Dương đã bàn giao việc tổ chức đăng cai Hội thảo lần thứ XVII năm 2009 cho Báo Điện Biên Phủ.