Thái Nguyên: Nhiều hoạt động chào mừng Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11)

14:47, 18/11/2008

Tại các trường học trên địa bàn Thái Nguyên đã tổ chức lễ tuyên dương, trao tặng bằng khen Nhà giáo ưu tú, đạt thành tích trong giảng dạy cho các nhà giáo nhân Ngày Nhà giáo việt Nam (20/11).

Th    Sáng nay (19-11), ĐH Thái Nguyên đã long trọng tổ chức kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (2011). Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; Dương Vương Thử, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thành uỷ; lãnh đạo các trường thành viên của ĐH Thái Nguyên và đại diện các học sinh, sinh viên tiêu biểu.

 

GS-TS Từ Quang Hiển, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc ĐH Thái Nguyên đã đọc diễn văn ôn lại truyền thống của ngày giáo giới. Qua hơn 14 năm thành lập, ĐH Thái Nguyên không ngừng lớn mạnh. Hiện toàn ĐH có 16 đơn vị trực thuộc, với trên 1.800 cán bộ, giảng viên. Trong những năm gần đây, ĐH Thái Nguyên luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên. Hiện nay trên 70% giảng viên có trình độ từ thạc sỹ trở lên. Quy mô các ngành nghề không ngừng được mở rộng: Hệ ĐH, CĐ 104 chuyên ngành, thạc sỹ 37 chuyên ngành, tiến sỹ 19 chuyên ngành.

 

Năm học 2008-2009, ĐH Thái Nguyên có 67.000 học sinh, sinh viên, tăng trên 7.000 so với năm học trước. Để xây dựng ĐH Thái Nguyên trở thành ĐH trọng điểm của Quốc gia, ĐH Thái Nguyên phấn đấu năm học 2008-2009, 100% các nhà trường tổ chức đào tạo theo học chế tín chỉ, 100% các môn học có ngân hàng đề thi và đưa 300 giáo trình cập nhật vào thư viện điện tử. Thực hiện tốt Cuộc vận động “hai không” và phong trào “Nói không với đào tạo không đạt chuẩn, không đáp ứng nhu cầu của xã hội”.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Vượng khẳng định: Trong những năm qua, ĐH Thái Nguyên đã không ngừng phát triển lớn mạnh, đào tạo, cung cấp một lượng lớn đội ngũ trí thức cho Thái Nguyên và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc, đóng góp có hiệu quả vào quá trình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ gửi lời cảm ơn và chúc mừng tốt đẹp nhất tới các thế hệ nhà giáo, cán bộ quản lý các nhà trường, các em học sinh, sinh viên. Đồng chí cũng nhấn mạnh: Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi trong khả năng của mình để ĐH Thái Nguyên ngày càng phát triển, trở thành ĐH trọng điểm của Quốc gia.

 

Nhân dịp này, có 7 cán bộ quản lý, nhà giáo các trường được Chủ tịch Nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú, 3 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. 3 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Chiến sỹ thi đua toàn quốc và Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên được Chính phủ tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc.

 

* Ngày 19/11, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đã tổ chức mít tinh kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì do Chủ tịch nước trao tặng. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy.

 

Với bề dày truyền thống 42 năm xây dựng và trưởng thành, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên đã đào tạo hơn 12.000 cán bộ y tế có trình độ trung cấp các chuyên ngành: Y sĩ đa khoa, Y sĩ đa khoa định hướng vệ sinh phòng dịch, định hướng Sản - Nhi, Y học cổ truyền… và gần 3.000 nhân viên y tế thôn bản. Ngoài ra, Nhà trường còn đào tạo bồi dưỡng kiến thức cho hàng chục nghìn lượt cán bộ của ngành Y tế tỉnh. Năm 2006, Nhà trường được nâng cấp thành Trường Cao đẳng và mở thêm nhiều mã ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tế của xã hội như: Cao đẳng điều dưỡng, dược sỹ trung học, y sỹ y học cổ truyền… Chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên của Nhà trường được chú trọng với 30% có trình độ thạc sĩ, bác sĩ, dược sĩ… với nghiệp vụ sư phạm vững vàng. Nhà trường nhiều năm đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, được nhiều Bằng khen của Bộ Y tế, của tỉnh. Năm 2001, Trường vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Kim ghi nhận những nỗ lực của thầy và trò Nhà trường, đồng chí cũng chúc mừng thành quả Nhà trường đã đạt được, đồng thời nhấn mạnh Trường cần đổi mới phương pháp giáo dục, giáo dục toàn diện và phải huy động mọi nguồn lực để xã hội hóa công tác giáo dục đem lại hiệu quả cao trong dạy và học.

 

Nhân dịp này, Nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì ghi nhận những nỗ lực phấn đấu của Nhà trường.

 

 

Đồng chí Nguyễn Văn Kim trao Huân chương Lao động hạng Nhì
cho Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên.

 

* Sáng 19-11, Trường THPT Lương Ngọc Quyến đã tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11). Dự buổi lễ có Bà Sủn-thon-xay-nha-chắc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Lào tại Việt Nam; ông Vông-pha-chăn-vi-lay-hom, Tham tán văn hoá-giáo dục tại Việt Nam; đồng chí Trịnh Thị Cúc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Sở GD-ĐT, các cơ quan, ban, ngành, các thế hệ nhà giáo cùng đông đảo học sinh toàn trường.

 

 

 

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tặng hoa chúc mừng trường THPT Lương Ngọc Quyến nhân Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11) Ảnh: Anh Tuấn

 

Đồng chí Bùi Thị Loan, Hiệu trưởng Nhà trường đã ôn lại truyền thống cách đây 26 năm, ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng đã quyết định lấy ngày 20/11 hằng năm là Ngày nhà giáo Việt Nam. Trường THPT Lương Ngọc Quyến có bề dày truyền thống 62 năm xây dựng và trưởng thành. Trong khoảng thời gian những năm 1952-1965, đã có hơn 100 con em các bộ tộc Lào sống và học tập tại Trường. Hiện nay, Nhà trường và nước bạn Lào phát triển mối quan hệ tốt đẹp mà Bác Hồ và Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản đã xây dựng. Trường đã tổ chức kết nghĩa với Trường THPT Pặc Săn của tỉnh Bô Ly Khăm Say. Hằng năm, hai bên đều tổ chức trao đổi kinh nghiệm trong giảng dạy để nâng cao chất lượng đào tạo. Năm học này, Trường THPT Lương Ngọc Quyến có 43 lớp, 1.959 học sinh.  98 giáo viên, trong đó 27,5% trên chuẩn.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà dân chủ Nhân dân Lào, Bà Sủn-thon-xay-nha-chắc đã chúc mừng các thầy cô giáo Nhân kỷ niệm Ngày nhà giáo Việt Nam và cảm ơn sự giúp đỡ của Nhà trường đối sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực trong giáo dục đối với nước Lào.