Thái Nguyên: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết TW3 (khoá VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước

13:58, 01/11/2008

Sáng 2-11, Thường trực Tỉnh uỷ Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khoá VIII (TW3) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ chủ trì Hội nghị.

Đến dự có các đồng chí đại diện Ban Tổ chức Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng cùng toàn thể các đồng chí Uỷ viên BCH tỉnh uỷ, Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức các Đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ.

 

Xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Đảng cả về trước mắt và lâu dài, đặc biệt trước yêu cầu CNH-HĐH đất nước, vì vậy ngay từ khi thực hiện Nghị quyết TW 3 (khóa VIII), công tác cán bộ của  Đảng bộ tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Đội ngũ cán bộ đã có sự trưởng thành về nhiều mặt. Số lượng và chất lượng đã tăng hơn trước, đội ngũ cán bộ từng bước được chuẩn hoá, trẻ hoá và đào tạo chính quy, thích ứng với nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

 

Sau Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tổng số Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh là 49 đồng chí, trong đó cán bộ nữ chiếm 10,2%, dân tộc ít người chiếm 20,4%, tuổi đời từ 36 đến 45 chiếm 8,16%, từ 46 đến 55 chiếm 83,67%, trình độ cao đẳng, đại học chiếm trên 83%, còn lại là trên đại học; 100% có trình độ lý luận chính trị cao cấp và cử nhân. Đối với cấp huyện, trong tổng số 473 đồng chí cấp uỷ viên, có gần 10% là nữ, trên 18% là dân tộc thiểu số, tuổi đời từ 36 đến 45 chiếm 33,6%, trình độ trung cấp chuyên môn nghiệp vụ có 27 đồng chí, chiếm 5,7%, trình độ cao đẳng và đại học chiếm trên 81%, trên đại học chiếm trên 6%. Số cán bộ là cấp uỷ viên Đảng bộ cơ sở đã cơ bản được chuẩn hoá và cập chuẩn.

 

Trong những năm qua, Đảng bộ tỉnh đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết và đánh giá chất lượng cán bộ trên các mặt chính trị, tư tưởng và hiệu quả công tác; hàng năm tổ chức rà soát và quy hoạch, bổ sung quy hoạch cán bộ phục vụ nhân sự cho các kỳ Đại hội cũng như yêu cầu thực tế công tác. Đến nay, toàn tỉnh đã quy hoạch cán bộ giai đoạn 2010-2015. Công tác luân chuyển, điều động cán bộ được thực hiện thường xuyên, bảo đảm đúng và chuẩn hoá. Từ năm 1997 đến nay toàn tỉnh đã điều động, luân chuyển được 197 lượt cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý và hàng trăm cán bộ diện Ban Thường vụ huyện quản lý. Công tác bồi dưỡng cán bộ trong 10 năm qua cũng đã được chú trọng, đến nay đã cử được 785 cán bộ tham gia học tập lý luận chính trị hệ cao cấp, cử nhân diện tập trung và không tập trung, đảm bảo dự phòng và nguồn cán bộ cho công tác quy hoạch các cấp, các ngành. Đến nay, đội ngũ cán bộ, công chức cấp tỉnh, cấp huyện đã có gần 75% đạt trình độ chuyên môn từ đại học trở lên.

 

Đánh giá về công tác cán bộ trong những năm qua và thực trạng đội ngũ hiện nay, các đại biểu dự Hội nghị đã tham luận một số ý kiến đó là: Về chủ trương, các Đảng bộ đều đã thực hiện đúng, kịp thời hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, chủ động trong khâu quy hoạch, đào tạo và tạo nguồn. Về số lượng và chất lượng đến nay đã đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm có kinh nghiệm và nhiệt tình công tác. Tuy nhiên về cơ cấu ngành nghề, giới, dân tộc... nhiều nơi chưa thực sự quan tâm, dẫn đến không chuyên sâu, hoặc thiếu tính chính quy trong đào tạo; một số ngành, địa phương mới chỉ chú tâm vào hợp thức, hoàn thiện bằng cấp mà chưa có chính sách tốt để thu hút nhân tài, đúng ngành, đúng nghề.

 

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã nhấn mạnh một số yêu cầu mới về công tác cán bộ cần tập trung vào những tiêu chuẩn như: Phấn đấu đến 2015, 80% cán bộ công chức cấp tỉnh phải đạt trình độ từ đại học trở lên, 100% có trình độ A ngoại ngữ, tinh học văn phòng. Đối với diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý, 100% phải có trình độ đại học và cao cấp lý luận chính trị trở lên, 50% cán bộ có ngoại ngữ trình độ từ B trở lên, trong đó 10% có khả năng giao tiếp và làm việc bằng ngoại ngừ với người nước ngoài, 100% có trình độ tin học văn phòng. Đối với cấp huyện, 100% có trình độ ngoại ngữ, tin học văn phòng từ A trở lên, 80% cán bộ công chức có trình độ đại học trở lên. Đối với cấp xã 100% có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên, 100% có trình độ tin học văn phòng trở lên. Muốn vậy, ngay từ bây giờ, các cấp uỷ Đảng cần thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, dựa trên quan điểm phải bám sát yêu cầu nhiệm vụ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH và hội nhập kinh tế quốc tế; nâng cao chất lượng đào tạo, đào tạo phải phù hợp với năng lực thực tiễn, đào tạo vì mục đích sử dụng; tích cực thực hiện luân chuyển cán bộ theo cả chiều dọc và chiều ngang; đổi mới công tác đánh giá chất lượng cán bộ trên cơ sở nhiệm vụ chính trị được giao; xây dựng các chính sách thu hút cán bộ, trí thức...