Thẩm tra các báo cáo của UBND tỉnh trình kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XI

09:14, 20/11/2008

Ngày 20/11, Thường trực HĐND tỉnh đã họp với các Ban của HĐND tỉnh và các ngành liên quan để thẩm tra các báo cáo của UBND tỉnh trình kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khoá XI. Đồng chí Nguyễn Văn Vượng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên dự cuộc họp.

Báo cáo của UBND tỉnh đã nêu rõ những kết quả trong công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh nhằm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh; đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2008. Trong đó nêu rõ: Năm 2008 là năm có nhiều khó khăn, song UBND tỉnh đã tập trung vào các nhóm giải pháp trọng tâm, trọng điểm để chỉ đạo, phát triển sản xuất, kinh doanh, đầu tư, thực hiện chính sách an sinh xã hội và các công tác khác. Vì vậy, nhiều chỉ tiêu KT - XH đề ra đã đạt và vượt kế hoạch như: Thu ngân sách, giá trị xuất khẩu; sản lượng lương thực, diện tích trồng rừng; giảm tỷ lệ hộ nghèo.

 

Song, bên cạnh còn một số chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP); giá trị sản xuất công nghiệp; tỷ lệ sinh thô; tạo việc làm mới cho người lao động. Báo cáo cũng đánh giá chỉ rõ những nguyên nhân chưa đạt được, đồng thời nhận định những thuận lợi, khó khăn trong năm 2009 và đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2009. Cụ thể: Năm 2009 phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (GDP) tăng 12% trở lên; GDP bình quân đầu người đạt 14 triệu đồng/người/năm; giá trị sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp tăng 20% trở lên; giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 15% trở lên; giá trị sản xuất ngành nông nghiệp tăng 7% so với năm 2008, mức giảm tỷ suất sinh thô trong năm 0,15 phần nghìn; giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống 2,5%.

 

Qua thẩm tra của các đại biểu, các ý kiến cho rằng, UBND tỉnh cần phân tích rõ hơn về nguyên nhân một số chỉ tiêu năm 2008 không đạt; một số vấn đề về tình hình trật tự xã hội, cải cách hành chính, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; sự phối hợp giữa các sở, ban ngành trong thực hiện nhiệm vụ để có giả pháp thực hiện tốt hơn trong năm 2009. Tuy có một số chỉ tiêu báo cáo hoàn thành (như sản lượng lương thực) nhưng cũng cần xem xét lại có tính thuyết phục hơn. Đối với các chỉ tiêu đề ra năm 2009 cần có sự đánh giá nhận định sát với tình hình thực tế và ở mức hợp lý, đảm bảo tính bền vững.

 

Về Báo cáo và Tờ trình quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng nhóm kim loại bao gồm: Antimon, bauxit, thuỷ ngân, asen, vàng, thiếc và vonfram trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2009-2015 và đến năm 2020. Theo Tờ trình, mục đích của việc lập quy hoạch nhằm đánh giá đầy đủ trữ lượng tài nguyên các loại khoáng sản trên để lập kế hoạch khai thác, chế biến, sử dụng và quản lý có hiệu quả. Nội dung quy hoạch các nhóm kim loại được đưa vào điều tra, thăm dò, khai thác từ năm 2009 đến năm 2020 và phân kỳ thành 4 giai đoạn với tổng nguồn vốn đầu tư 3.307,5 tỷ đồng. 

 

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đã chỉ ra những mặt còn tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội năm 2008 và yêu cầu UBND tỉnh xem lại một số chỉ tiêu đề ra năm 2009 và các Nghị quyết đưa ra tại kỳ họp tới cần tiếp tục bàn bạc kỹ nhằm đảm bảo tính khả thi, phù hợp với tình hình thực tế.

 

* Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khoá XI, chiều 19/11, Ban Văn hoá - xã hội HĐND tổ chức Hội nghị thẩm tra các báo cáo về lĩnh vực văn hoá - xã hội của UBND tỉnh chuẩn bị trình tại kỳ họp. Tham dự có đồng chí Đỗ Mạnh Hùng, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Thái Nguyên, các đồng chí lãnh đạo đại diện các ngành Tư pháp, Y tế, Lao động TB&XH, Tài chính.

 

Hai báo cáo do UBND tỉnh sẽ trình tại kỳ họp là: Báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 25/2006/NQ-HĐND ngày 24-7-2006 của HĐND tỉnh về phê chuẩn Đề án “Tiếp tục đẩy mạnh cuộc đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma tuý ở tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2006- 2010”; Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về chính sách dân số và tăng cường nguồn lực cho công tác DS-KHHGĐ đã được các đại biểu tham gia đóng góp nhiều ý kiến.

 

Về báo cáo tình hình thực hiện Nghị quyết số 25/2006/NQ-HĐND, một số đại biểu tham gia đóng góp ý kiến cho rằng cần làm rõ những việc đã làm được, những tồn tại trong hai năm qua, cụ thể như đã hạn chế số lượng người mới nghiện ma tuý từ đơn vị hàng trăm người mỗi năm (giai đoạn trước năm 2005), xuống còn 20- 30 người; kiểm điểm lại việc thực hiện Nghị quyết HĐND về huy động nguồn lực (trích 10% cấp quyền sử dụng đất đầu tư cho phòng chống ma tuý) vì sao các địa phương không thực hiện được; vì sao tiến độ thực hiện xây dựng trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục, Lao động xã hội tại Phú Bình, Đồng Hỷ chậm; công tác quản lý đối tượng sau cai nghiện như thế nào...

 

Tờ trình và dự thảo Nghị quyết về công tác DS-KHHGĐ cũng đã được đại biểu tham gia nhiều ý kiến, trong đó liên quan đến việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật phải bảo đảm đúng Luật; Các cơ chế chính sách cho công tác phải bảo đảm đúng Luật Ngân sách Nhà nước và có cơ sở huy động các nguồn lực, phải thể hiện được trách nhiệm của các cơ quan liên quan và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân khi thực hiện Nghị quyết. Đại diện các ngành đã tiếp thu và hoàn chỉnh để sớm trình Thường trực HĐND, kịp thời cho kỳ họp HĐND tỉnh.