Thứ trưởng Bộ Công thương kiểm tra tình hình khai thác, chế biến sâu titan tại Phú Lương

10:57, 30/11/2008

Ngày 29/11, trong chuyến công tác tại Thái Nguyên, đồng chí Lê Dương Quang, Thứ trưởng Bộ Công thương đã đến kiểm tra tình hình khai thác và chế biến sâu khoáng sản tại khu vực Mỏ titan Cây Châm, xã Động Đạt (Phú Lương). Cùng đi có đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Công thương.

Tại Nhà máy luyện xỉ titan Cây Châm (Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn miền núi), Thứ trưởng Bộ Công thương và các đồng chí trong đoàn đã nghe lãnh đạo đơn vị báo cáo tóm tắt quá trình đầu tư và tiến độ thi công xây dựng Nhà máy. Hiện nay, Nhà máy luyện xỉ titan Cây Châm đã hoàn thành khoảng 65% giá trị xây lắp, phấn đấu đưa vào hoạt động trong quý 1 năm 2009. Nhà máy đi vào sản xuất sẽ nâng giá trị tinh quặng titan lên gấp khoảng 10 lần so với trước và góp phần giải quyết việc làm cho khoảng 200 lao động địa phương.

 

Do trữ lượng mỏ được cấp rất ít, chỉ đủ nguyên liệu phục vụ hoạt động chế biến của Nhà máy trong khoảng hai năm, nên Công ty đề nghị được cấp thêm mỏ titan để đảm bảo nguyên liệu lâu dài cho Nhà máy. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Công thương đánh giá cao sự mạnh dạn đầu tư của Công ty, nhất là trong giai đoạn nền kinh tế thế giới đang khủng hoảng như hiện nay. Đồng thời chia sẻ những khó khăn mà doanh nghiệp đang gặp phải, và khẳng định, đây là Nhà máy chế biến xỉ titan đầu tiên của tỉnh và là đơn vị cho ra đời sản phẩm xỉ titan sớm nhất trong các tỉnh miền núi phía Bắc. Bộ Công thương sẵn sàng hỗ trợ và tạo điều kiện trong phạm vi có thể nhằm giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn.

 

Đồng chí Thứ trưởng Bộ Công thương và các đồng chí trong đoàn cũng đã đến kiểm tra tình hình đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến titan của Công ty cổ phần tập đoàn Ban Tích tại Mỏ Cây Châm. Hiện nay doanh nghiệp này đã chuẩn bị xong mặt bằng xây dựng và đang lựa chọn công nghệ thiết bị đầu tư. Công ty cũng có kiến nghị với tỉnh xin được cấp thêm mỏ (khu vực Làng Cam) để phục vụ nguyên liệu ổn định cho Nhà máy khi hoàn thành và đi vào sản xuất.

 

Qua đây, đồng chí Thứ trưởng Bộ Công thương đề nghị với tỉnh cần tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến và nên hạn chế tối đa việc tiếp tục cấp phép đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến titan cho các đơn vị khác vì trữ lượng titan hiện có của tỉnh không nhiều (khoảng 10 triệu tấn).