Bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn cho doanh nghiệp

08:15, 12/12/2008

Theo đề nghị của các Hội doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh, ngày 12-12, UBND tỉnh đã họp với đại diện các ngân hàng (NH); một số ngành liên quan, các Hội DN để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn về vốn cho các DN trong tỉnh. Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Qua báo cáo của đại diện Hội DN vừa và nhỏ, Hội doanh nhân nữ của tỉnh; Hội DN trẻ, hiện nay các DN đang đứng trước những khó khăn trong sản xuất kinh doanh (SXKD) do tác động của khủng hoảng kinh tế Thế giới, nhất là các DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất sắt thép, xi măng, nông lâm sản, điện tử, điện lạnh…Vì vậy, hàng sản xuất ra không tiêu thụ được hoặc bán với giá thấp; khả năng thanh toán, thu hồi công nợ khó khăn. Trong khi đó, lãi suất ngân hàng cao, chi phí mua nguyên liệu đầu vào cao; muốn SXKD tiếp tục không còn vốn hoạt động. Nhiều DN đã phải sản xuất cầm chừng hoặc ngừng sản xuất, kinh doanh. Trước thực trạng trên, các Hội DN đề nghị với tỉnh, các ngành liên quan, các ngân hàng có giải pháp hỗ trợ cho DN, nhất là các DN vừa và nhỏ được giãn nợ, gia hạn nợ, khoanh nợ, điều chỉnh chu kỳ vay vốn lưu động; lãi suất tiền vay phù hợp với lộ trình điều chỉnh lãi suất cơ bản của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNNVN) công bố; cho phép được nộp chậm thuế giá trị gia tăng và thu nhập DN; nên thành lập quỹ tín dụng của tỉnh nhằm hỗ trợ các DN lúc khó khăn; có chính sách khuyến khích đầu tư phát triển thúc đẩy tiêu thụ hàng hoá. Đại diện các ngân hàng, các ngành chức năng đã giải thích, làm rõ những vấn đề các DN kiến nghị. Đồng thời quyết đáp những đề nghị thuộc thẩm quyền giải quyết, những nội dung không thuộc thẩm quyền, nằm ngoài các nguyên tắc, quy định chung, các ngân hàng, các ngành sẽ tích cực tiếp nhận những thông tin mới của Chính phủ, các Bộ ngành liên quan để sớm triển khai chính sách của Nhà nước đến DN và sẽ kiến nghị với NHNNVN, Chính phủ và các NH thuộc hệ thống để có cơ chế tháo gỡ khó khăn cho DN.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng chia sẽ trước những khó khăn của DN và các ngân hàng. Đồng thời, mong muốn các DN chủ động, sáng tạo, huy động vay vốn, sử dụng vốn linh hoạt đầu tư cho SXKD để vượt qua giai đoạn khó khăn này. Về phía tỉnh, sẽ có những giải pháp đồng bộ để giúp DN như: Đẩy nhanh tiến độ dự án, công trình để thu hút đầu tư; đảm bảo nguyên liệu cho các đơn vị sản xuất; tích cực hơn nữa trong công tác cải cách hành chính; giải phóng mặt bằng; quy hoạch đất đai, các khu cụm công nghiệp; có chính sách tôn vinh DN doanh nhân… Bên cạnh đó, đề nghị các ngân hàng tiếp thu các ý kiến từ phía DN và kiến nghị với các NH thuộc hệ thống để tháo gỡ giải quyết vấn đề vốn cho DN.