Cần áp dụng rộng rãi các mô hình hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế

16:28, 01/12/2008

Qua kiểm tra thực tế các mô hình hỗ trợ nông dân phát triển kinh tế, đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy yêu cầu: Nếu thấy phù hợp cần triển khai áp dụng rộng rãi, giúp các hộ nông dân thu được hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất.

Sáng nay (2-12) đồng chí Nguyễn Văn Kim, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đi kiểm tra kết quả thực hiện một số mô hình hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản tại Phú Bình và Phổ Yên.

 

Tại huyện Phú Bình, đồng chí Phó Bí thư và các thành viên trong đoàn đã đến kiểm tra mô hình thâm canh thủy sản tổng hợp tại hộ gia đình ông Nguyễn Khắc Thọ, xóm Chiềng, xã Lương Phú, đây là mô hình do Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên hỗ trợ triển khai từ tháng 4-2008 đến nay. Trong quá trình thực hiện, các cán bộ của Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cũng như quản lý vùng nuôi cho gia đình ông Thọ, hỗ trợ kinh phí để mua cá giống, thức ăn, thuốc phòng và trị bệnh cho cá, định kỳ thu mẫu môi trường, mẫu sinh trưởng của cá.

 

Hiện tại, cá ở ao của gia đình ông sinh trưởng tốt, tỷ lệ sống ước đạt 80% đến 85%. Sau 7 tháng thực hiện theo mô hình thâm canh thủy sản tổng hợp trên diện tích mặt nước gần 2.500 m2, gia đình ông Thọ dự kiến sẽ thu được 2,5 tấn cá các loại, trị giá gần 60 triệu đồng.

 

Được biết toàn huyện Phú Bình có 26 hộ ở 5 xã và 1 thị trấn được Trường Đại học Nông Lâm hỗ trợ triển khai mô hình thâm canh thủy sản tổng hợp, mức hỗ trợ kinh phí cho các hộ là 7 triệu đồng/ 1000m2 mặt nước, hiện tại các mô hình đều đạt yêu cầu, mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con nông dân.

 

Tại huyện Phổ Yên, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã đi kiểm tra mô hình sản xuất ngô giống tại xã Tiên Phong. Vụ ngô Đông năm nay, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã hỗ trợ giống, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật giúp bà con nông dân trong xã triển khai trồng thí điểm 10 ha ngô giống LVN 10. Do bị ảnh hưởng của đợt mưa cuối tháng 11/2008 nên đã có 7 ha ngô giống bị ngập úng, dẫn đến việc thụt giảm sản lượng, 3 ha còn lại không bị ngập úng hiện phát triển rất tốt, dự kiến sau 2 tháng nữa sẽ cho thu hoạch với sản lượng 12 tấn/ha. Đầu ra của sản phẩm sẽ được Viện nghiên cứu giống ngô TW bao tiêu toàn bộ với giá 7.500 đồng/ kg ngô tươi, nếu sản xuất ngô giống, ước tính mỗi sào Bắc bộ sẽ cho thu nhập 1,5 triệu đồng (cao gấp 2 lần so với trồng ngô hạt).

 

Sau khi kiểm tra thực tế, đồng chí Phó Bí thư đánh giá cao hiệu quả kinh tế mà các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất đem lại cho bà con nông dân, đồng chí yêu cầu Sở KH-CN, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên và lãnh đạo của 2 địa phương trên tiếp tục có các biện pháp hỗ trợ kỹ thuật, nếu thấy phù hợp thì cần triển khai áp dụng rộng rãi, giúp các hộ nông dân thu được hiệu quả kinh tế cao trong sản xuất.