Còn nhiều khó khăn, tồn tại trong quản lý đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường

14:48, 16/12/2008

Còn  nhiều khó khăn, tồn tại và bất cập về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường (TN – MT) là ý kiến của lãnh đạo các sở TN-MT nêu ra trong Hội nghị giao ban cuối năm của các tỉnh vùng Đông Bắc về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực TN-MT tổ chức  sáng 17/12 tại Thái Nguyên.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Thứ trưởng Bộ TN-MT chủ trì Hội nghị.

 

Đến dự có đồng chí Đặng Viết Thuần, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên; lãnh đạo các cục, vụ của Bộ TN - MT, Sở TN – MT của 8 tỉnh trong vùng gồm: Thái Nguyên, Hà Giang, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Bắc Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn.

 

Tại Hội nghị, bên cạnh những kết quả đạt được, lãnh đạo Sở TN - MT các tỉnh trong vùng đã nêu rõ nhiều khó khăn, tồn tại và bất cập về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực TN - MT mà những vấn đề “nóng” tập trung trong việc quản lý đất đai, khoáng sản và bảo vệ môi trường.

 

Cụ thể, trong lĩnh vực đất đai, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với loại đất chuyên dùng, tôn giáo đạt tỷ lệ thấp, chưa đáp ứng yêu cầu. Việc lập sổ bộ địa chính quản lý ở cấp tỉnh chưa đạt yêu cầu cho công tác quản lý đất đai. Chất lượng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất còn nhiều hạn chế, tính khả thi của các quy hoạch chưa cao; quy hoạch sử dụng đất của các địa phương mới chỉ chú trọng đến việc bố trí quỹ đất cho các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội mà chưa tính toán đầy đủ về khả năng và các điều kiện để thực hiện quy hoạch, về hiệu quả kinh tế, tác động môi trường nhằm đảm bảo phát triển bền vững trong sử dụng đất.

 

Về lĩnh vực khoáng sản, hoạt động khai thác, chế biến vẫn còn thiếu các quy hoạch cụ thể cho từng loại khoáng sản, việc đầu tư còn dàn trải; tổn thất trong khai thác, chế biến khoáng sản còn lớn. Khoáng sản xuất khẩu chủ yếu vẫn ở dạng nguyên liệu, quặng tinh hoặc quặng thô. Tình trạng mất an toàn lao động, gây ô nhiễm môi trường do hoạt động khai thác khoáng sản cũng như xuất khẩu khoáng sản trái phép vẫn chưa được khắc phục triệt để.

 

Về lĩnh vực môi trường, các ngành, cơ quan chức năng của các tỉnh chưa tập trung xử lý tình trạng ô nhiễm không khí do hoạt động công nghiệp, xây dựng, giao thông (nhất là ô nhiễm do bụi ở các khu vực nội thị, ven đô) và chất thải rắn ở các đô thị, khu công nghiệp cũng như xử lý ô nhiễm môi trường ở một số làng nghề...

 

Trước thực trạng trên, các đại biểu đã kiến nghị nhiều biện pháp để từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong từng lĩnh vực. Bộ TN - MT sẽ tổng hợp các ý kiến đóng góp tại Hội nghị giao ban để xem xét, đánh giá, từ đó phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện những giải pháp thích hợp, hiệu quả để ngày càng nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực TN- MT.